ยืนหยุดขังข้ามปี : นักกิจกรรมเชียงใหม่ ‘เรียกร้องสิทธิประกันตัว’ ให้ผู้ถูกขังจากคดีการเมือง

นักกิจกรรมเชียงใหม่จัด “ยืนหยุดขังข้ามปี” ขึ้นที่บริเวณลานท่าแพ ฝั่งถนนคนเดิน ก่อนเริ่มการเคาท์ดาวน์นับถอยหลังสู่ปีใหม่ เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้แก่นักโทษทางการเมืองที่ยังคงอยู่ในเรือนจำข้ามปี ซึ่งมีผู้ถูกคุมขังจากคดีทางการเมืองและยังไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวจำนวน 11 ราย และนักโทษเด็ดขาดในคดีการเมืองอีกอย่างน้อย 6 ราย

1 ม.ค. 2566 คืนวานนี้ (31 ธ.ค. 2565) เวลาประมาณ 23.50 น. คณะก่อการล้านนาใหม่และกลุ่มนักกิจกรรมในเชียงใหม่ร่วมกันจัดกิจกรรม “ยืนหยุดขังข้ามปี” ขึ้นที่บริเวณลานท่าแพ ฝั่งถนนคนเดิน หนึ่งในสถานที่จัดงานเคาท์ดาวน์จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้แก่นักโทษทางการเมืองที่ยังคงอยู่ในเรือนจำ

ผู้ร่วมกิจกรรมรายหนึ่งที่มาร่วมยืนหยุดขังข้ามปี ระบุว่า ที่ออกมาเนื่องจากตอนนี้มีนักโทษทางการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ 11 คน พวกเขาเป็นนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังเพราะออกมาแสดงความเห็น ใช้เสรีภาพของตนเอง ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องปกติในสังคมที่ปกติ

“คนที่แค่แสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมาจะต้องถูกขังข้ามปีในวันที่ทุกคนเฉลิมฉลองกัน มันไม่ใช่เรื่องปกติ” ผู้ร่วมกิจกรรม กล่าว

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า จนถึงวันที่ 27 ธ.ค. 2565 มีผู้ถูกคุมขังจากคดีทางการเมือง และยังไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว จำนวน 11 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดี ม.112 จำนวน 3 ราย (สมบัติ ทองย้อย, ก้อง ทะลุราม, เอก (นามสมมติ)) และคดีอื่นๆ 8 ราย

นอกจากนี้ เป็นนักโทษเด็ดขาดในคดีการเมือง อย่างน้อย 6 ราย ได้แก่ อัญชัญ (ม.112), ศุภากร (พ.ร.บ.คอมฯ), พลทหารเมธิน (ม.112), ณัฐชนน, กฤษณะ และวรรณภา (อั้งยี่)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท