Skip to main content
sharethis

กลุ่มต่อต้านระบอบกษัตริย์อังกฤษที่ชื่อกลุ่มรีพับลิกประกาศจะประท้วงในช่วงที่มีพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 บอกว่าเป็นการแสดงออกถึง "อำนาจและอภิสิทธิ์ผ่านการสืบทอด" ที่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุในช่วงที่ประชาชนกำลังเผชิญภาวะปัญหาเศรษฐกิจ

แฟ้มภาพสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เมื่อครั้งเป็นเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ที่เดินทางไปร่วมพิธีฉลองบาร์เบโดสสถาปนาประเทศเป็นสาธารณรัฐ เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2564 (ที่มา: PMO Barbados/Wikipedia)

กลุ่มต่อต้านระบอบกษัตริย์ในอังกฤษประกาศเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมาว่าพวกเขาวางแผนจะประท้วงในช่วงที่มีพิธีราชาภิเษกของ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยบอกว่าพระราชพิธีดังกล่าวถือเป็น "การตบหน้าประชาชน" ส่วนใหญ่ที่กำลังดิ้นรนกับปัญหาภาวะเงินเฟ้อสูง

กลุ่มที่ประกาศจะประท้วงในครั้งนี้คือกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "รีพับลิก" ที่แปลว่า "สาธารณรัฐ" พวกเขาได้ติดต่อกับหน่วยงานตำรวจของกรุงลอนดอนเพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะมีการประท้วงอย่างสันติที่จัตุรัสรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งเป็นสถานที่อยู่ในความรับผิดชอบของเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ที่เป็นสถานที่จัดพิธีการราชาภิเษกของกษัตริย์อังกฤษ

เกรแฮม สมิทธ์ ประธานบริหารของรีพับลิกกล่าวว่า "พิธีราชาภิเษกนั้นเป็นการเฉลิมฉลองอำนาจและอภิสิทธิ์ผ่านการสืบทอด มันไม่ใช่ส่งที่ควรจะมีอยู่อีกต่อไปในสังคมสมัยใหม่" สมิทธ์กล่าวอีกว่าการที่มีการใช้งบประมาณไปถึงหลายสิบล้านปอนด์ มันเป็นการแสดงความหรูหราที่ไร้ประโยชน์ เป็นเสมือนการตบหน้าประชาชนหลายล้านคนที่กำลังดิ้นรนกับวิกฤตค่าครองชีพ"

พระราชวังบัคกิ้งแฮมแถลงเมื่อวันที่ 21 มกราคมผ่านมาว่าพิธีราชาภิเษกนั้นจะมีขบวนแห่ มีคอนเสิร์ตที่พระราชวังวินด์เซอร์ มีปาร์ตีบนท้องถนน การแสดงแสงสีเสียง และมีการอาสาชุมชน

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ปัจจุบันมีพระชนมพรรษา 74 พรรษา ได้ขึ้นครองราชย์หลังจากหลังการสวรรคตของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 พิธีราชาภิเษกจะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ผลโพลระบุว่าชาวอังกฤษส่วนใหญ่ยังคงให้การสนับสนุนระบอบกษัตริย์ แต่ทางกลุ่มรีพับลิกันก็บอกว่าการสนับสนุนที่มีต่อระบอบกษัตริย์ในอังกฤษนั้นกำลัง "ค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ"

เรียบเรียงจาก

Anti-monarchists plan protests at coronation of Britain's King Charles, Euro News, 22-01-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net