ชาวพม่าในไทย ชุมนุมพรึบ หน้าสถานทูตพม่า ครบ 2 ปีรัฐประหารของมินอ่องหล่าย

ครบ 2 ปีรัฐประหารของมินอ่องหล่าย ชาวพม่าในไทย ชุมนุมพรึบ ชู 3 นิ้ว โห่ร้อง “เผด็จการจงพินาศ” ก้องสถานทูตฯ - จำลองเหตุการณ์ทหารพม่าสังหารประชาชน

1 ก.พ. 66 11.00 น. ที่หน้าสถานทูตพม่า ประจำประเทศไทย ประชาชนชาวพม่าในไทยที่ชื่อว่ากลุ่มไบร์ทฟิวเจอร์ (Bright Future) เดินทางมาชุมนุมในวาระครบรอบ 2 ปี ของการรัฐประหารในประเทศพม่า

มติชนออนไลน์รายงานบรรยากาศการชุมนุมว่า มีคนพม่าเดินทางมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากจนกระทั่งต้องปิดการจราจร 1 เลน โดยผู้ชุมนุมต่างพากันชู 3 นิ้ว และตะโกนชื่อออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ด้านแกนนำปราศรัยด้วยภาษาเมียนมา พร้อมอ่านแถลงการณ์ พร้อมกล่าวประณาม พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพพม่าและผู้นำการทำรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 2565

สุรัช กีรี แกนนำและสมาชิกกลุ่มไบร์ทฟิวเจอร์ กล่าวว่า มีเป้าหมายคือจะพิชิตประชาธิปไตย ซึ่งเป็นของเราตั้งแต่แรก และมั่นใจว่าปีนี้จะมาเป็นปีสุดท้ายแห่งการต่อสู้ คือภายในปีนี้เราก็จะได้ประชาธิปไตยแบบล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะทาง NUG (รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ) เหล่ารัฐบาลเงาของเราประกาศมายืนยันว่าปีนี้เป็นปีสุดท้ายของแล้ว

ขณะที่ไทยรัฐพลัสรายงานว่า กิจกรรมครั้งนี้ผู้คนที่เข้าร่วมส่วนใหญ่จะสวมใส่เสื้อสีขาว เขียนภาษาพม่า ผูกและโพกหัวสีแดง แสดงออกถึงการเรียกร้องประชาธิปไตยและสีของพรรค NLD และรัฐบาล NUG กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF อีกทั้งยังมีการถือภาพของ ออง ซาน ซูจี

ผู้สื่อข่าวไทยรัฐพลัสได้สอบถามสุรัชว่า จะมีการยื่นหนังสือต่อสถานทูตหรือไม่ สุรัช อธิบายว่า การมาสถานทูตวันนี้ไม่ได้มีการยื่นหนังสือใดๆ “เพราะสถานทูตหน้าด้าน ส่งหนังสือไปก็ไม่ทำอะไร” แต่ทางกลุ่มจะมีการอ่านแถลงการณ์

เวลาประมาณ 11.52 น. กลุ่มสังเกตการชุมนุม Mob Data Thailand รายงานว่ามีคนพม่ามาชุมนุมเพิ่มประมาณ 100 คน

11.55 น. มีการจำลองเหตุการณ์ทหารพม่าทำร้ายผู้ชุมนุม

13.30 น. มติชนออนไลน์รายงานว่า สุรัชนำผู้ชุมนุมชาวเมียนมาอ่านแถลงการณ์

แถลงการณ์ฉบับเต็ม /ภาพ Mob Data Thailand

14.28 น. ผู้ชุมนุมชาวเมียนมายุติการชุมนุมและแยกย้ายเดินทางกลับ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท