Skip to main content
sharethis

โฆษก ทอ.แจง บินผ่านงานลอยอังคารจริง เป็นการเทิดเกียรติ เพราะ ‘พ่ออดีต ผบ.ทอ.’ เป็นผู้จัดหา F-16 พัฒนาขีดความสามารถทัพอากาศ ยืนยัน แค่บินผ่าน หลังเสร็จกิจลาดตระเวน

2 ก.พ. 66 เวลา 17.36 น. มติชนออนไลน์รายงานว่า พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ (ทอ.) ชี้แจงกรณีพรรคก้าวไกลแถลงข่าวกรณีพบความผิดปกติการใช้เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศมาใช้ในพิธีลอยอังคารของ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ซึ่งเป็นบิดาของ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. ขณะนั้น เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 65 ระบุว่า การบินดังกล่าวเป็นการบินทดสอบการปฏิบัติการร่วมในภารกิจการบินลาดตระเวนและแจ้งเตือน การปฏิบัติภารกิจนี้เป็นวงรอบการฝึกเพื่อดำรงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจการป้องกันประเทศ เพื่อบูรณาการขีดความสามารถในการปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ

ขณะที่ข่าวช่องสามรายงานคำชี้แจงเพิ่มเติม ระบุว่า พล.อ.อ.ประพันธ์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นผู้ริเริ่มในการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์สมรรถนะสูงแบบ F-16 เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากองทัพอากาศ ให้มีความทันสมัย พร้อมรองรับความท้าทายและภัยคุกคาม ในขณะนั้น ที่เป็นยุคสงครามเย็น โดยการบินดังกล่าวเป็นการกระทำพิธีให้สมเกียรติ สืบเนื่องมาจากพิธีพระราชทานเพลิงศพของท่าน ทั้งนี้กองทัพอากาศมุ่งมั่นในการพัฒนากองทัพอากาศ ตามวิสัยทัศน์ของ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศเพื่อดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถของกองทัพอากาศสืบไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net