Skip to main content
sharethis

กุลลดา อดีตอาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ รายงานตัวตามนัดศาลคดีที่ ‘ไชยันต์’ อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทร่วมกับเพื่อนนักวิชาการประวัติศาสตร์ ศาลให้ประกันตัวคนละ 10,000 บาท นัดสืบพยานปากแรก 20 ก.พ.นี้

3 ก.พ.2566 ที่ศาลแขวงปทุมวัน (ใช้อาคารศาลแขวงดุสิตชั่วคราว) กุลลดา เกษบุญชู มี้ด อดีตอาจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปตามนัดศาลอ่านฟ้องคดีที่ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฟ้องร้องต่อศาลให้ดำเนินคดีเธอร่วมกับจำเลยที่หนึ่งที่เป็นนักวิชาการประวัติศาสตร์รายหนึ่ง ในข้อหาหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 จากการแชร์โพสต์ของนักวิชาการประวัติศาสตร์ในเฟซบุ๊กไป

ไชยันต์' ฟ้อง 'กุลลดา' หมิ่นประมาทเหตุแชร์โพสต์โซเชียล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นัดศาลครั้งนี้เป็นการเลื่อนมาจากนัดก่อนหน้านี้ที่กุลลดาได้ขอเลื่อนนัดศาลมาเนื่องจากอาการป่วยของเธอ

กุลลดากล่าวว่าสำหรับคดีนี้เป็นคดีที่ไชยันต์ฟ้องเธอร่วมกับเพื่อนนักวิชาการที่เป็นเจ้าของโพสต์ที่กล่าวถึงไชยันต์ว่านำบทความของตัวเองกลับมาใช้เป็นงานอ้างอิงในงานวิจัย และในวันนี้เธอและเพื่อนนักวิชาการก็ต้องประกันตัวในส่วนคดีอาญาคนละ 10,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการสืบพยานในคดีจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 ก.พ.ที่จะถึงนี้

สำหรับคดีนี้เป็นคดีกุลลดาถูกดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทเป็นคดีที่สอง โดยคดีแรกเป็นคดีที่ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต เป็นโจทก์ฟ้องเธอเป็นจำเลยร่วมในฐานะที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่ณัฐพล ใจจริงผู้เขียนหนังสือ “ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” โดยให้เหตุผลว่ามีเนื้อหาที่ทำลายชื่อเสียงต้นราชสกุลรังสิตและเรียกค่าเสียหาย50,000,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net