Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงาน 16 แห่ง ในญี่ปุ่นที่มีแรงงานชั่วคราวเป็นสมาชิก จะร่วมกันยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัท 33 แห่ง เพื่อขอขึ้นค่าจ้างให้กับแรงงานชั่วคราว 10%


ที่มาภาพ: Robert Moranelli (CC BY-NC-ND 2.0)

25 ก.พ. 2566 สื่อ NHK World รายงานเมื่อช่วงกลางเดือน ก.พ. ว่าสหภาพแรงงานในหลายอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นมีแผนการที่จะเรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้างให้ 'แรงงานชั่วคราว' (Non-regular workers) ร้อยละ 10 ในการเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานกับนายจ้างช่วงฤดูใบไม้ผลิ ช่วงปลายเดือน มี.ค. 2566 นี้

สหภาพแรงงานในธุรกิจบริการอาหาร ค้าปลีก และธุรกิจอื่นๆ ได้ประกาศแผนนี้เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566

มีการเปิดเผยว่าสหภาพแรงงาน 16 แห่ง ที่มีแรงงานชั่วคราวเป็นสมาชิก จะร่วมกันยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัท 33 แห่งเพื่อขอขึ้นค่าจ้างให้กับแรงงานชั่วคราว

สหภาพแรงงานแสดงความรู้สึกไม่พอใจว่าขณะที่พนักงานประจำได้รับสวัสดิการเพิ่มขึ้นแต่พนักงานชั่วคราวกลับไม่ได้รับอะไร ในขณะที่แรงงานทั้งสองกลุ่มต่างเผชิญกับราคาสินค้าที่สูงขึ้นเช่นกัน

แรงงานชั่วคราวจำนวนหนึ่งยังระบุด้วยว่าถูกนายจ้างตัดลดค่าจ้าง

ชายคนหนึ่งที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรมบริการอาหารกล่าวว่าค่าสาธารณูปโภคพุ่งสูงขึ้น แต่ค่าจ้างของเขาแทบจะไม่เพิ่มเลย

เขากล่าวว่าเขาเข้าร่วมการรณรงค์เพื่อที่ว่าแรงงานชั่วคราวจะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังในการเจรจาค่าจ้างประจำปี

อาโอกิ โคทาโร หนึ่งในผู้จัดการรณรงค์กล่าวว่าคนที่แทบไม่ได้รับอะไรเลย ไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายได้อีกแล้ว

เขาหวังว่าบริษัททั้งเล็กและใหญ่ในญี่ปุ่น จะรับฟังเสียงคนที่ไม่เคยมีส่วนร่วมในการเจรจาค่าจ้างมาก่อนบ้าง

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารระบุว่า เมื่อปี 2565 มีแรงงานในญี่ปุ่นที่เป็นแรงงานชั่วคราวประมาณ 21 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 37 ของแรงงานทั้งหมด


ที่มา:
Japan's non-regular workers seek 10% wage hike (NHK World, 16 February 2023)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net