Skip to main content
sharethis

“ธนาธร” บรรยายปัจฉิมนิเทศนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มช. หัวข้อ ‘คนรุ่นใหม่ของอนาคต อนาคตของคนรุ่นใหม่’ หวังเป็นพลังผลักดันการเปลี่ยนแปลงกระบวนการยุติธรรม-ยืนหยัดเพื่อความถูกต้อง ชี้ ภารกิจของคนนิติศาสตร์รุ่นนี้ คือการทำให้สังคมมีกฎเกณฑ์ที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันได้ และทำให้กระบวนการกลับมาเที่ยงตรงและเป็นธรรม

 

9 มี.ค. 2566 เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ได้รับเชิญจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เป็นผู้บรรยายปัจฉิมนิเทศ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่กำลังจะจบการศึกษาในปีการศึกษานี้ หัวข้อ ‘คนรุ่นใหม่ของอนาคต อนาคตของคนรุ่นใหม่’ ซึ่งนอกจากการบรรยายถึงแนวโน้มทางสังคมเศรษฐกิจในอนาคต เช่น วิกฤติภาวะสังคมสูงวัย ประชากรเกิดใหม่น้อยลง ภาวะขาดแคลนแรงงาน และความจำเป็นที่ประเทศไทยจะต้องมีเทคโนโลยีเป็นของตัวเองแล้ว ยังได้บรรยายถึงปัญหาการเมืองไทย โดยเฉพาะในแง่มุมที่เกี่ยวกับนักนิติศาสตร์

ธนาธรระบุว่า แม้วิชานิติศาสตร์จะดูเป็นเรื่องที่แยกออกจากเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ แต่ความจริงแล้วทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกัน ปัญหาของความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรม เกี่ยวข้องโดยตรงกับอำนาจในการจัดสรรทรัพยากร ใครก็ตามที่ถืออำนาจทรัพยากรก็อยู่ที่นั่น อำนาจกระจุกตัวทรัพยากรก็กระจุกตัว และทั้งหมดจะถูกกำกับโดยกฎหมาย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ ที่จะเป็นตัวกำหนดว่าอำนาจในประเทศนี้เป็นของใคร และนั่นย่อมหมายถึงการบ่งบอกว่าทรัพยากรในประเทศนี้จะต้องถูกจัดสรรอย่างไรด้วย

ไม่แปลกที่ชนชั้นนำจะพยายามสอนทุกคนในประเทศ ให้ตระหนักเสมอว่าตัวเองไม่มีสิทธิ ตั้งแต่เล็กจนโต แทรกซึมในหลักสูตรการศึกษาและเรื่องเล่าหลักของชาติ ไม่ว่าจะด้านการเข้าถึงบริการของรัฐ สิทธิทางการเมือง ไปจนถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรม เมื่อผู้คนไม่ตระหนักถึงสิทธิที่ตัวเองพึงมีพึงได้ ก็จะไม่เกิดการเรียกร้อง อำนาจก็จะยังอยู่ในมือของชนชั้นนำต่อไป

 

ธนาธรกล่าวต่อไปว่า ความพังทลายของสังคมและความสิ้นหวังของคนหนุ่มสาวไม่เคยเด่นชัดขนาดนี้มาก่อน กระบวนการยุติธรรมเผชิญกับวิกฤติศรัทธาอย่างรุนแรงตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ กลายเป็นเรื่องที่คาดเดาผลลัพธ์ได้ กระบวนการเปลี่ยนแปลงไปมาตลอดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

ในอนาคตเมื่อนักนิติศาสตร์เรียนจบไป หลายคนอาจไปสอบเนติบัณฑิต หลายคนรับราชการ ต้องเข้าไปเจอเรื่องราวต่างๆ ที่สะท้อนให้เห็นความเสื่อมศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม แต่ทุกคนที่นี่มีโอกาสในการสร้างการเปลี่ยนแปลง ทำให้สังคมมีความเป็นธรรมมากกว่านี้ มีพลังที่จะทำให้ดอกผลของการพัฒนาไม่กระจุกอยู่กับคนกลุ่มน้อยในประเทศ ภารกิจของคนนิติศาสตร์รุ่นนี้ คือการทำให้สังคมมีกฎเกณฑ์ที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันได้ ให้ทุกคนมาใช้กระบวนการที่เที่ยงตรงและเป็นธรรม เป็นคนที่จะไปรักษากฎ ดึงทุกคนมาเล่นอยู่ในเกมที่เป็นธรรมสำหรับทุกคน

ในช่วงท้ายของการบรรยาย ธนาธรได้ขึ้นสไลด์เป็นภาพถ่ายป้ายข้อความ “เป็นคนให้ได้ก่อนเป็นศาล” ที่แขวนอยู่หน้าศาลฎีกา ในช่วงที่มีการชุมนุมเรียกร้องของ “แบม-ตะวัน” ให้คืนสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ต้องหาคดีการเมืองทุกคน ก่อนที่จะกล่าวปิดการบรรยายในวันนี้

“สังคมไทยกำลังเผชิญกับความล้มละลายครั้งใหญ่ทางสามัญสำนึก ไม่เว้นแม้แต่กระบวนการยุติธรรม และวิธีการที่จะฟื้นฟูความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม คือการยืนหยัดในสามัญสำนึก กล้าหาญพอที่จะยืนยันในสิ่งที่ถูกต้อง ผมหวังและเชื่อว่าพวกคุณจะเติบโตไปเป็นคนที่ไม่ล้มเหลวในสามัญสำนึกพื้นฐานเช่นที่ผ่านมา” ธนาธรกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net