Skip to main content
sharethis

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มหารือการปรับปรุงสถานภาพผู้อยู่อาศัยให้กับแรงงานชาวต่างชาติที่มีทักษะฝีมือ ทำให้แรงงานชาวต่างชาติจะสามารถทำงานในสาขาต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้น


ที่มาภาพ: ILO in Asia and the Pacific (CC BY-NC-ND 2.0)

26 เม.ย. 2566 รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มหารือมาตรการปรับปรุงสถานภาพผู้อยู่อาศัยให้กับแรงงานชาวต่างชาติที่มีทักษะฝีมือ โดยการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนี้จะทำให้แรงงานชาวต่างชาติที่มีทักษะฝีมือสามารถทำงานในสาขาต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันญี่ปุ่นจัดสถานะแรงงานต่างชาติที่มีทักษะเป็น 2 ประเภท 

แรงงานต่างชาติที่มีทักษะประเภทที่ 1 สามารถทำงานใน 12 อุตสาหกรรม แต่สามารถพำนักในญี่ปุ่นได้ไม่เกิน 5 ปีเท่านั้น

แรงงานต่างชาติที่มีทักษะประเภทที่ 2 สามารถขยายเวลาพำนักในญี่ปุ่นได้โดยไม่มีระยะเวลาจำกัด ทั้งยังสามารถพาคู่สมรสและบุตรมาอยู่ในญี่ปุ่นได้ 

แต่แรงงานต่างชาติที่มีทักษะประเภทที่ 2 นี้ทำงานได้เฉพาะใน 2 สาขา ได้แก่ การก่อสร้างและการต่อเรือ นอกจากนี้การได้การได้สถานะประเภทที่ 2 ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จากข้อมูลจนถึงช่วงเดือน เม.ย. 2566 มีเพียง 10 คน เท่านั้นที่ผ่านการทดสอบ

ช่วงปลายเดือน เม.ย. 2566 รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยแผนการเพิ่มจำนวนสาขางานที่แรงงานต่างชาติที่มีทักษะประเภทที่ 2 สามารถทำได้เป็น 11 สาขาซึ่งรวมถึงภาคการเกษตรและการผลิตอาหาร รัฐบาลญี่ปุ่นหวังที่จะให้แผนการนี้ผ่านการรับรองในเดือน มิ.ย. 2566 

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนชี้ว่าเนื่องจากญี่ปุ่นมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่รุนแรงมากขึ้น จึงจำเป็นต้องสร้างระบบที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติทำงานในประเทศได้นานขึ้น

 

ที่มา:
Japan eyes update for skilled foreign workers (NHK World, 25 April 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net