Skip to main content
sharethis

อมธ.-กลุ่มล้อการเมือง เขียนจดหมายขอโทษ ‘ยิ่งลักษณ์’ เหตุเคยนำเรื่องเพศมาโจมตีในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 68 เมื่อปี 2555

22 พ.ค. 66 เฟซบุ๊กองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่จดหมายขอโทษ อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้กระทำการลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 68

มีเนื้อความในจดหมายระบุสาระสำคัญดังนี้

จดหมายเปิดผนึกจากองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

และกลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ตามที่ได้ปรากฏภาพในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับขบวนการล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 68 เมื่อปี พ.ศ.2555ซึ่งได้ปรากฏภาพช่วงหนึ่งที่น่าละอายแก่ใจ โดยมีการจัดทำขบวนล้อการเมืองที่มีเนื้อหาลดทอนความเป็นมนุษย์ และมุ่งโจมตีไปที่เพศสภาพของบุคคล สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดปิตาธิปไตยที่ครอบงำสังคมไทย และผลิตซ้ำค่านิยมที่ทำให้สังคมไทยยังห่างไกลจากความเท่าเทียมกัน ทางองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในนามของตัวแทนนักศึกษา และกลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในนามของคณะผู้จัดทำ จึงขออภัยต่ออดีตนายกรัฐมนตรีจากการกระทำดังกล่าว มา ณ ที่นี้ โดยเราขอยืนยันว่าเราสนับสนุนวัฒนธรรมการตรวจสอบ ติดตามและวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองในทุกรูปแบบ เพราะนี่คือหน้าที่ที่พลเมืองที่ดีควรทำ หากแต่การวิพากษ์วิจารณ์โดยมุ่งเน้นเรื่องส่วนตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอคติทางเพศกำเนิดนั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และควรขจัดค่านิยมดังกล่าวให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net