Bangkok Pride 2023 สุดคึกคัก 'คนดัง-นักการเมือง' ร่วมงานคับคั่ง

เริ่มแล้ว Bangkok Pride 2023 ปีนี้กรุงเทพฯ จัดยิ่งใหญ่ มีบุคคลมีชื่อเสียง และนักการเมืองมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง เพื่อร่วมกันเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคมไทย


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

4 มิ.ย.2566 Thai PBS รายงานว่าหลายหน่วยงานร่วมกันจัด “Bangkok Pride 2023 “ ภายใต้แนวคิด Beyond Gender เรียกร้องการแก้ปัญหาในหลากหลายมิติที่จะทำให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ครอบคลุมความหลากหลายมากขึ้น

ขับเคลื่อน 4 ประเด็นสำคัญคือ การรับรองเพศสภาพ สมรสเท่าเทียม สิทธิของ Sex Workers และ สวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับ LGBTQ+

กิจกรรมวันนี้คึกคักอย่างมาก มีชาวไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมขบวน พาเหรดปีนี้จะประกอบด้วย 6 ขบวนตามสีในธงไพรด์ และนอกจากการขับเคลื่อนความเท่าเทียมในประเด็นต่าง ๆ แล้ว

ความน่าสนใจในปีนี้คือแต่ละขบวนจะมีดนตรีประจำขบวนเพื่อเป็นการสร้างสีสัน โดยคัดเลือก 6 แนวดนตรีที่ในประวัติศาสตร์เคยเป็นสัญลักษณ์ของความขบถ เช่น ฮิปฮอป หมอลำ ร็อก แจ๊ส หรือแม้แต่เพลงป็อปโดยศิลปินยุคปัจจุบันที่มีความขบถต่อกฎเกณฑ์ในสังคม

ไพรด์พาเหรดจะเริ่มจากแยกปทุมวันไปสิ้นสุดที่แยกราชประสงค์ (ถนนพระราม 1) ความยาว 1.5 กม. เมื่อเดินขบวนเสร็จจะมีไฮไลต์อยู่ที่ Pride Stage ที่จะมีกิจกรรมมากมาย เช่น ถ้อยคำแถลงชุมชนเพศหลากหลาย ถ้อยแถลงกรุงเทพมหานคร การแสดงจากแดร็กควีน และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน LGBTQ+

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีนักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ทั้งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 

คึกคัก เต็มหน้าหอศิลป์ฯ งาน Bangkok Pride 2023 ปชช.แห่รอชมขบวนคับคั่ง

ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานว่าบรรยากาศลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หนึ่งในสถานที่จัดงาน Bangkok Pride 2023 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “BEYOND…GENDER” เพื่อสนับสนุนการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ, Marriage Equality หรือสิทธิการจัดตั้งครอบครัว หรือสมรสเท่าเทียม และ Sexwork is Work พร้อมยกระดับมาตรฐานไพรด์พาเหรดประเทศไทยสู่มาตรฐาน WorldPride ที่ทางบางกอกนฤมิตไพรด์ และเครือข่าย LGBTQIA+ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดง และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน LGBTQ+ หรือเดินชมงานนิทรรศการ การตกแต่งจุดถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ อย่างสวยงาม

'พิธา' ลั่นความรักต้องชนะ จัดตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่ สมรสเท่าเทียมผ่านแน่นอน

SpringNews รายงานว่าเวทีบริเวณลาน Central World ภายหลังจากพาเหรดปิดถนนเดินขบวน 6 ขบวน จากแนวคิด “สุขภาวะของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+ well-being)” การมีสุขภาวะที่ดีสำคัญต่อคุณภาพชีวิต เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามวัน จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้งาน “Bangkok Pride 2023” 

 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมขึ้นเวทีและกล่าวก่อนการเดินแฟชั่นโชว์ ว่า การที่เรามารวมตัวกันที่นี่เป็นคือการส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่าประเทศของเราขับเคลื่อนด้วยความรัก ไม่ใช่ความกลัว และเรากำลังส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่า ความหลากหลาย คือจุดแข็งของแผ่นดินนี้ไม่ใช่จุดอ่อน และเรากำลังส่งสัญญาณไปว่าความรักก็คือความรัก แล้วความรักต้องชนะ

แล้วตนกับน.ส.แพทองธารพรรคเพื่อไทย กับอีก 6 พรรคที่เหลือ เราจะตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่สมรสเท่าเทียม ผ่านแน่นอน รวมถึงการรับรอง ไม่ว่าจะเป็นเพศอะไรเชื้อชาติอะไรหรือศาสนาอะไร ประเทศของเรายินดีต้อนรับทุกคน อย่างปลอดภัย อย่างมีอิสระ และพวกคุณทุกคนเป็นตัวของตัวเองได้แน่นอน

และเมื่อวันนั้น มีตนและน.ส.แพทองธาร ร่วมมือกันเมื่อไหร่ พอกันทีกับคนที่รักในอาชีพของตนเองแต่ไม่สามารถ เป็นตัวของตัวเองได้ คนที่เป็นครูไม่สามารถเป็นครูได้ เพียงเพราะเพศสภาพ และเพศกำเนิดไม่ตรงกัน

พอกันทีกับการที่คนที่รักในอาชีพของตัวเอง แต่ไม่สามารถทำงานได้ คนที่รักความเป็นครูแต่ไม่สามารถเป็นครูได้เพียงเพราะเพศสภาพกับเพศกำเนิดไม่ตรงกัน พอกันทีกับสังคมที่คนต้องการสร้างอนาคตร่วมกันสร้างชีวิตร่วมกันแต่พวกเขาทำไม่ได้ เพียงแค่เพราะความรักของเขาโดนบอกว่าไม่เหมือนกับคนทั่วไป พอกันทีกับบทสนทนาอันน่ากระอักกระอ่วนใจ กับผู้ปกครองกับพ่อแม่ของตัวเองบนโต๊ะอาหารเพียงเพราะเสียงข้างในของเขาไม่ตรงกับเสียงที่ออกมาจากปากของเขา

และแล้ววันนั้นวันที่เราจะส่งสัญญาไปทั่วโลกว่า Pride Month ไม่ใช่เป็นแค่เดือน ไม่ใช่เป็นแค่การเดินพาเหรด แต่เป็นคุณค่าที่พวกเราเชื่อร่วมกันของสังคม เวลาอีกนิดเดียวเท่านั้นตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่เราขึ้นวาระประชุมคณะรัฐมนตรี เอาเข้าประชุมสภาฯ ตนไม่แน่ใจว่าจะราบรื่นแค่ไหน แต่ตนขอสัญญากับทุกคนในที่นี้ว่า ว่าจะคุ้มค่าแน่นอน เพราะเมื่อถึงเวลานั้นเรามาเปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน เปลี่ยนเอเชียไปด้วยกันเปลี่ยนโลกนี้ไปด้วยกัน

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอพูดถึงอุดมการณ์ร่วมกันว่าขอจะขอสนับสนุนPride Month ให้ดังไปทั่วโลก รับรองได้ว่างานนี้ต้องดังไปทั่วโลกและต้องดีขึ้นทุกปี ร่วมกันสนับสนุนสมรสเท่าเทียมไปให้ถึงฝั่งทำให้ประเทศของเรามีอิสระเสรีภาพให้กับทุกคนทุกเพศทุกวัยไปด้วยกัน

หลังจากนั้นได้มีกิจกรรมบนเวทีฉลองความหลากหลายทางเพศหรือ Pride Stage ด้วยสีสันมหกรรมความบันเทิงผ่านคอนเสิร์ต และแฟชั่นโชว์จาก Drag Queen ทำให้ทึ่ง และภูมิใจในความยืนหนึ่งของความคิดสร้างสรรค์จาก LGBTQIAN+

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท