Skip to main content
sharethis
  • กองทัพภาค 3 จัดประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย–เมียนมา ที่เชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงตลอดแนวชายแดน
  • ในช่วงเวลาเดียวกัน กองทัพอากาศพม่าส่งเครื่องบินรบโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยา มีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนมาก ที่รอดชีวิตต่างพากันหลบหนีเข้าสู่ชายแดนไทย ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านรายงานยอดผู้ลี้ภัยล่าสุด 4,876 คน 

พลโท ยุ้น วิน ส่วย ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษที่ 4 และ พลโท สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3

ที่มา: เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่

3 ก.ค. 66 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อ 29 มิ.ย. ที่โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท เชียงใหม่ มีการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย - เมียนมา หรือ RBC ครั้งที่ 35 โดยมีพลโท สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 ประธานฝ่ายไทย และ พลโท ยุ้น วิน ส่วย ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษที่ 4 ประธานฝ่ายเมียนมา เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในทุกด้านเพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงตลอดแนวชายแดนไทย - เมียนมา บนพื้นฐานของการมีผลประโยชน์ร่วมกัน เช่น การปราบปรามยาเสพติด การต่อต้านขบวนการก่อการร้าย การค้าอาวุธสงคราม การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวให้ถูกกฎหมายและการค้ามนุษย์ ตลอดจนความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ สังคม สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ การบรรเทาสาธารณภัย อันจะเกิดประโยชน์ต่อกองทัพและประชาชนทั้งสองประเทศต่อไป

แม่ทัพภาคที่ 3 ได้กล่าวในที่ประชุมเป็นภาษาเมียนมา แปลความเป็นไทยว่า “มิตรภาพบนความจริงใจ ตลอดไป” อันเป็นการยืนยันและสื่อถึงมิตรภาพระหว่างไทยและเมียนมาที่มีมาอย่างยาวนาน และจะร่วมกันรักษาให้ยั่งยืนตลอดไป

ที่มาภาพ: เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่

พลโท ยุ้น วิน ส่วย ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษที่ 4 ประธานฝ่ายเมียนมา

ที่มา: เฟซบุ๊ก ทัพเรือภาค 3

เฟซบุ๊ก ตำรวจภูธรภาค 5 โพสต์ระบุ ในการประชุมดังกล่าว มีรายชื่อผู้เข้าร่วมฝ่ายไทย ดังนี้ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 และ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 (คนที่ 2 จากซ้าย)

ที่มา: เฟซบุ๊ก ตำรวจภูธรภาค 5 

สำหรับกองทัพเรือภาค 3 มี พล.ร.ต.สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช รอง ผบ.ทรภ.3 เป็นผู้แทน

วานนี้ (2 ก.ค.) ไทยพีบีเอสรายงาน อ้างแหล่งข่าวผู้นำระดับสูงพรรคแห่งชาติคะยาก้าวหน้า (KNPP) ระบุกองทัพอากาศพม่าส่งเครื่องบินรบโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยา หมู่บ้านชาวคะยา มีคนบาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนมาก ที่รอดชีวิตต่างพากันหลบหนีเข้าสู่ประเทศไทย ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน

ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน รายงานยอดผู้ลี้ภัยล่าสุด 4,876 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net