Skip to main content
sharethis

ผลการศึกษาล่าสุดพบว่าคนทำงานในสหราชอาณาจักรสามารถประหยัดเวลาได้ถึง 390 ชั่วโมงต่อปี หากได้รับความช่วยเหลือจาก AI แต่ส่วนใหญ่ยังกังวลต่อเทคโนโลยีใหม่นี้ หวั่นถูกแย่งงาน

14 ก.ค. 2566 การยอมรับศักยภาพของ AI ช่วยให้คนทำงานในสหราชอาณาจักรทำงานน้อยลงโดยประมาณ 390 ชั่วโมงต่อปี ตามการศึกษาล่าสุด แต่กระนั้นคนทำงานส่วนใหญ่ก็ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เทคโนโลยีใหม่อาจมีต่องานของพวกเขา

การศึกษาที่ดำเนินการโดย Visier แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ในรูปแบบคลาวด์ เพื่อช่วยการตัดสินใจให้ทั้งบุคคลและธุรกิจ ที่ได้ทำการสอบถามคนทำงาน 3,030 คน จากบริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 250 คน ในสหราชอาณาจักร เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ระหว่างวันที่ 25-31 พ.ค. 2566 พบว่าเฉพาะคนทำงานในสหราชอาณาจักรที่นำเอา AI มาช่วยทำงาน สามารถประหยัดเวลาได้ 1.55 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับประมาณ 390 ชั่วโมงต่อปี

แต่ข้อมูลจากการศึกษาของ Visier ยังพบว่าคนทำงานในสหราชอาณาจักรที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่นั้น ไม่ใช่คนทำงานส่วนใหญ่ โดย 56% ยืนยันว่านายจ้างของพวกเขาไม่ส่งเสริมให้ใช้ประโยชน์จาก AI ในการทำงาน และ 53% ยังมีความกลัวว่า AI จะแทนที่ทักษะที่พวกเขามีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะแย่งงานของพวกเขาไปในท้ายที่สุด

แม้ว่า AI จะมีศักยภาพช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน แต่การศึกษาก็เผยให้เห็นว่าคนทำงานรู้สึกไม่แน่ใจว่าเทคโนโลยีใหม่นี้จะมีผลกระทบต่อชีวิตการทำงานของพวกเขาหรือไม่

มากกว่า 1 ใน 3 (36%) ระบุว่า AI ทำให้พวกเขารู้สึกเครียดมากขึ้นในที่ทำงาน ในขณะที่ 37% กล่าวว่าพวกเขากังวลว่างานของพวกเขาจะไม่แม่นยำเท่าเดิมเนื่องจากมีการเปรียบเทียบกับ AI และอีก 38% กังวลว่า AI อาจเป็นอันตรายต่อความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

แต่ในขณะเดียวกัน มีมากกว่า 2 ใน 3 (67%) คิดว่าการพัฒนาทักษะการใช้ AI จะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเติบโตอาชีพในอนาคตของพวกเขา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกเขาคิดว่า AI จะเป็นส่วนหนึ่งของงานของพวกเขาในอนาคต

ในขณะเดียวกัน คนทำงานไม่จำเป็นต้องคิดว่าทักษะการใช้ AI ของพวกเขาจะทำให้พวกเขาได้รับการส่งเสริมในอนาคตถึง 40% ด้วยเช่นกัน มีเพียง 10% เท่านั้นคิดว่าทักษะทางเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโตในอาชีพของพวกเขา


ที่มา:
Embracing AI could save employees about 390 hours of working time per year, UK study shows (Euronews, 10 July 2023)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net