Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษาคดี ม.112  'เก็ท โสภณ' ลงโทษจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา เหตุปราศรัยเอ่ยพระนาม “พระราชินีสุทิดา” ในม็อบ #ทัวร์มูล่าผัว โดยมีเจตนามุ่งหมายถึงรัชกาลที่ 10 และพระราชินี ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติ และสั่งจำคุกอีก 6 เดือน ในข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมเป็น 3 ปี 6 เดือน ทั้งนี้ ศูนย์ทนายฯ ตั้งข้อสังเกต ข้อหาใช้เครื่องเสียง กฎหมายกำหนดโทษปรับไม่เกิน 200 บาท แต่ศาลกลับสั่งลงโทษจำคุกเก็ท โสภณ ถึง 6 เดือน

 

24 ส.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเวลา 09.00 น. ศาลอาญา รัชดาฯ นัดฟังคำพิพากษาคดีของ “เก็ท” โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมจากกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ผู้ถูกกล่าวหาในคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีปราศรัยในกิจกรรม #ทัวร์มูล่าผัว ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565

ศาลเห็นว่าจำเลยเอ่ยพระนาม “พระราชินีสุทิดา” กล่าวโดยมีเจตนามุ่งหมายถึงรัชกาลที่ 10 และพระราชินี ทำให้ทรงเสื่อมเสียพระเกียรติยศ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ลงโทษจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา

นอกจากนี้ ศาลยังลงโทษเก็ท โสภณ ในข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต สั่งจำคุก 6 เดือน รวมโทษจำคุกสองคดีเป็น 3 ปี 6 เดือน ขณะนี้ทนายความจากศูนย์ทนายฯ อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายฯ ตั้งข้อสังเกตว่าข้อหาใช้เครื่องเสียง กฎหมายกำหนดโทษปรับไม่เกิน 200 บาท แต่ศาลกลับลงโทษจำคุกถึง 6 เดือน

“เก็ท” โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565 เวลา 16.00 น. ในวาระครบรอบ 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ กลุ่ม “มังกรปฏิวัติ” ได้จัดกิจกรรม “ทัวร์มูล่าผัว” โดยจัดทริปเที่ยวหนึ่งวันตามสถานที่สำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ (ฝ่ายซ้าย) และไหว้พระ ทำบุญ ขอพร ขอผัว ขอเมีย กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์

อย่างไรก็ตาม ทัวร์มูล่าผัวได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแนวสกัดกั้น ทำให้ผู้ชุมนุมไม่สามารถเดินขบวนไปตามสถานที่สำคัญต่างๆ ตามที่วางแผนไว้ได้  และเกิดเหตุการณ์ใช้กำลังผลักดันกันระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุม จนมีผู้ชุมนุมคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

โสภณจึงปราศรัยผ่านโทรโข่งขนาดเล็ก จากเกาะกลางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกล่าวพาดพิงถึงการไปทำบุญของพระราชินีสุทิดา และว่ากล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

วันที่ 24 เม.ย. 2565 อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ โดยกล่าวหาว่าโสภณกล่าวถ้อยคำที่ไม่สุภาพและไม่สมควร แสดงให้เห็นถึงเจตนาของผู้ต้องหาที่ต้องการลดคุณค่าของสมเด็จพระราชินีสุทิดาฯ อันเป็นการดูถูกเหยียดหยาม เป็นการใส่ร้ายทำให้ประชาชนทั่วไปรู้สึกเกลียดชัง ซึ่งถือเป็นการดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระราชินี

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net