Skip to main content
sharethis

‘รังสิมันต์ โรม’ ชงปฏิรูปตำรวจ ให้แคนดิเดต ผบ.ตร. แสดงวิสัยทัศน์ ตำรวจทั่วประเทศลงทะเบียนโหวต เชื่อเป็นกระดุมเม็ดแรก ยกระดับการทำงานและคุณภาพชีวิตตำรวจ

26 ก.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงข้อเสนอการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจในขณะนี้ว่า การสังคายนาตำรวจมีความจำเป็นมากๆ ไม่ใช่แค่เพราะมีตำรวจเกี่ยวโยงกับเว็บพนันในครั้งนี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอีกหลายกรณีที่ตำรวจไปเกี่ยวโยงกับธุรกิจผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะตู้ห่าว กำนันนก และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

การสังคายนาตำรวจ จึงไม่ใช่การลดเกียรติตำรวจ แต่เป็นการทำให้ตำรวจที่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา สามารถทำหน้าที่อย่างมีศักดิ์ศรีได้ มีที่อยู่ที่ยืนในองค์กรตำรวจได้ ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อองค์กรตำรวจ การปล่อยสถานการณ์ไว้เป็นแบบนี้ มีแต่ทำให้องค์กรตำรวจถูกกลืนกินด้วยอำนาจมืด ผู้ที่เป็นนายกฯ จะไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ ต่อความล้มเหลวในการปฏิรูปตำรวจได้เลย 

รังสิมันต์กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ให้เร่งปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจัง และในอนาคตเมื่อมีการเลือก ผบ.ตร. อีกครั้ง ก็ควรใช้วิธีดังต่อไปนี้ โดยอาศัย พ.ร.บ. ตำรวจปัจจุบันเพื่อประกอบการใช้ดุลพินิจของนายกฯ ในการเลือก ผบ.ตร. 

(1) รอง ผบ.ตร. ที่ประสงค์จะเป็น ผบ.ตร. ให้ยื่นความจำนงต่อกรรมการที่นายกฯ ตั้งขึ้น พร้อมพอร์ตโฟลิโอผลงานต่างๆ (2) ให้มีการแสดงวิสัยทัศน์สาธารณะ ให้ประชาชนได้เห็นว่าคุณมีวิสัยทัศน์อะไร ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ที่จะเป็น ผบ.ตร. มีแผนพัฒนาตำรวจอย่างไร โดยเฉพาะภายใต้กรอบระยะเวลาที่ตนเองเหลืออยู่ (3) ทำแพลตฟอร์มออนไลน์ให้พี่น้องตำรวจสามารถลงทะเบียนเพื่อโหวตเลือก ผบ.ตร. ได้ เพื่อให้นายกฯ ทราบว่าตำรวจส่วนใหญ่อยากให้ใครเป็น ผบ.ตร. โดยแพลตฟอร์มจะไม่สามารถระบุตัวตนตำรวจที่โหวต รู้แค่ว่าเป็นตำรวจ ซึ่งสามารถทำได้ในปัจจุบัน 

รังสิมันต์กล่าวว่า ทั้ง 3 ข้อนี้จะนำไปสู่การติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง ให้ ผบ.ตร. ไม่ได้มาจากเส้นสาย ไม่ได้มาจากตั๋ว ไม่ได้มาจากการซื้อ เพื่อปูทางสู่การสร้างตำรวจที่จะต่อสู้กับอำนาจมืดทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 28 กันยายน ตนจะตั้งกระทู้สดต่อนายกฯถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวงการตำรวจ หวังว่านายกฯ เศรษฐา ซึ่งเป็นนายกฯ ที่มาจากพลเรือนจะมาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง และในอนาคตอันใกล้ พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ เพื่อทำให้การได้มาซึ่งตำแหน่งของนายตำรวจระดับสูงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบคำถามของสังคมได้ ป้องกันระบบตั๋วเส้นสาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net