Skip to main content
sharethis

‘วราวุธ’ แถลงข่าวพร้อมล่ามภาษามือ เผยหลังจากนี้จะมีล่ามทุกครั้ง เพื่อให้คนพิการได้รับข่าวสารถูกต้อง ยัน พม. ช่วยแรงงานไทยเต็มที่ทุกมิติ

16 ต.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล สื่อไทยโพสต์รายงานว่า วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)​ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่เดินทางจากอิสราเอลกลับประเทศไทยว่า พม. ได้ร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุข ในการรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล โดยจัดนักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา และสหวิชาชีพ ใน 2 จุดหลัก คือที่จุดคัดกรองแรงงานที่เดินทางมาถึง โดยมีการช่วยเหลือในส่วนของที่พักและค่าใช้จ่าย และ พม. แต่ละจังหวัดที่แรงงานไทยอาศัยอยู่ ซึ่งได้เข้าไปพูดคุยกับครอบครัวที่ได้ผลกระทบและทำแผนช่วยเหลือรายบุคคล สมุดพกครอบครัว ซึ่งมีรายละเอียดระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อให้ทราบเกี่ยวกับสภาพจิตใจในช่วงวิกฤต โดยมีทีมเคสเมเนเจอร์ตรวจเยี่ยมครอบครัวผู้ประสบภัย ทั้งผู้บาดเจ็บและผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน 28 ราย พร้อมจัดทีมฮอตไลน์ 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ พม. ในแต่ละพื้นที่รายงานกลับมาทุกวันด้วย

วราวุธกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยรัฐบาลกำลังเร่งพิสูจน์และยืนยันอัตลักษณ์ ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะอิสราเอลได้รับการติดต่อจากหลายประเทศ ย้ำว่าจะประสานทุกฝ่ายเพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีเพียงพอ เราทำงานกับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และกาชาดทุกจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์ของวราวุธมีล่ามภาษามือคอยแปลภาษาอยู่ข้างๆ โดยวราวุ​ธระบุว่า หลังจากนี้จะมีล่ามภาษามือทุกครั้งเวลามีแถลงข่าวหรือการให้สัมภาษณ์ของ พม. ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้พี่น้องที่มีปัญหาทางการได้ยินเพื่อได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศจะมีล่ามภาษามือหรือไม่ ขอพิจารณาเป็นกรณีไป เนื่องจากมีหลักการใช้ภาษามือที่แตกต่างกันไป

ภายหลังการให้สัมภาษณ์ วราวุธยังให้ได้โชว์ภาษามือเพลงหมอกและควัน ของศิลปินดัง เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net