Skip to main content
sharethis

การศึกษาล่าสุดเรื่อง 'Future of the Skills Landscape 2024' โดย Hero Vired เปิดเผยว่า 82% ของคนทำงานผู้เชี่ยวชาญกลัวที่จะตกงานเพราะใช้เทคโนโลยีใหม่ อย่างเช่น AI


ที่มาภาพประกอบ: starline/Freepik

ปี 2023 เริ่มต้นด้วยการเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก จากทั่วทั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ เช่น 'ปัญญาประดิษฐ์' (AI) การลดตำแหน่งงานอย่างต่อเนื่องกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในการทำงาน โดยผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้เผยให้เห็นว่าปัจจุบันผู้ประกอบวิชาชีพที่ทำงานประมาณ 82% กลัวที่จะตกงานเพราะกระแสเทคโนโลยีนี้

รายงานล่าสุดชื่อ 'Future of the Skills Landscape 2024' โดย Hero Vired ได้เน้นย้ำข้อกังวลที่สำคัญในหมู่คนทำงานผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการสูญเสียงานที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ การศึกษาซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลจากบุคคล 2 แสนคน รวมถึงนักศึกษา คนทำงานผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการ พบว่า 82% ของคนทำงานผู้เชี่ยวชาญ แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีต่อความมั่นคงในหน้าที่การงาน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความกังวลเรื่องการตกงาน แต่ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 78% เปิดเผยว่าการยกระดับทักษะเป็นกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อรับมือกับภูมิทัศน์การทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นี่เป็นอีกสัญญาณหนึ่งของการตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้น ถึงความจำเป็นของการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง รับมือกับตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

รายงานชิ้นนี้ยังเจาะลึกถึงบทบาทของ AI ในการกำหนดเส้นทางอาชีพ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 39% เชื่อว่าความรู้ด้าน AI มีอิทธิพลอย่างมากต่อโอกาสเติบโตในสายอาชีพ ในขณะที่ 43% แสดงความไม่พอใจที่นายจ้างไม่จัดให้มีการฝึกอบรมด้าน AI ที่เพียงพอ 

เมื่อพูดถึงภูมิทัศน์ทางอาชีพที่เปลี่ยนแปลง อัคเชย์ มันจาล (Akshay Munjal) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Hero Vired เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการยกระดับทักษะเพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี 

"รายงานฉบับนี้รวบรวมความรู้สึกและลำดับความสำคัญของผู้ประกอบวิชาชีพและผู้สำเร็จการศึกษา ท่ามกลางภูมิทัศน์งานที่มีการเปลี่ยนแปลงและผันผวน รายงานได้ให้ความกระจ่างถึงข้อกังวลที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและความเร่งด่วนในการเพิ่มทักษะเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ นอกจากนี้ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญและบริษัทต่างๆ ต่างก็วางแผนในระยะยาว - การให้ความสำคัญกับความยั่งยืน สมรรถภาพ และสุขภาพจิต บทบาทงานในภาคส่วนเหล่านี้จะเป็นที่ต้องการ” มันจาล กล่าว

งานที่เกี่ยวข้องกับ AI เป็นที่ต้องการ

เมื่อเจาะลึกความต้องการทักษะที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่เพิ่มขึ้น รายงานยังคาดการณ์ด้วยว่า AI จะเป็นทักษะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในอีก 5 ปีข้างหน้า และจะเสนอให้เป็นงานที่มีรายได้สูงสุด รายงานดังกล่าวเผยให้เห็นถึงความถี่และความต้องการในการยกระดับทักษะ โดยพบว่าประมาณ 43.5% ของคนทำงานผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามีความต้องการการยกระดับทักษะเพิ่มมากขึ้นทุกๆ 6 เดือนด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ถูกนำมาใช้ นอกจากนี้ 81% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่ยกระดับทักษะในปีที่แล้วเปิดเผยว่าพวกเขาเลือกหลักสูตรออนไลน์ในการเรียนรู้

สิ่งที่น่าสนใจคือรายงานอีกฉบับของ ZDNET เกี่ยวกับงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เมื่อเร็ว ๆ นี้เปิดเผยว่าตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เป็นที่ต้องการสูง เช่นตำแหน่งวิศวกรออกแบบคำสั่ง AI ของโปรแกรมต่าง ๆ เช่น ChatGPT ปัจจุบันมีความต้องการสูงมาก และมีการเสนอเงินเดือนให้สูงถึง 300,000 ดอลลาร์ เลยทีเดียว 


ที่มา:
82 per cent of working professionals think they might lose jobs due to AI, report (Divya Bhati, India Today, 21 December 2023)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net