Skip to main content
sharethis

สื่อ VOA เผยยอดเสียชีวิตยูเครนพุ่ง หลังรัสเซียเปิดศักราชใหม่ด้วยการถล่มโจมตีหนัก

2 ม.ค. 2567 VOA รายงานว่าวันขึ้นปีใหม่นี้กลายมาเป็นวันที่ชาวยูเครนต้องร่ำไห้รำลึกถึงผู้ตกเป็นเหยื่อสงครามและเสียชีวิตเพราะรัสเซียระดมโจมตีอย่างหนักด้วยขีปนาวุธเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทางการกรุงเคียฟระบุว่า หลังรัสเซียทำการโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงเข้าใส่เมืองหลวงของยูเครนเมื่อ 3 วันก่อน เจ้าหน้าที่พบร่างเหยื่อผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 รายในวันจันทร์ ซึ่งทำให้ตัวเลขสะสมเพิ่มเป็น 28 คนแล้ว

เซอร์ฮีย์ โพพโก หัวหน้าฝ่ายบริหารกองทัพกรุงเคียฟ โพสต์ข้อความทางแอปเทเลแกรมว่า “ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อทุกคนที่สูญเสียญาติพี่น้องและบุคคลอันเป็นที่รักไป ... ผู้ก่อการร้ายที่สังหารพลเรือนจะไม่มีวันได้รับการให้อภัยต่อเหตุการณ์นองเลือดบนผืนดินยูเครน”

อย่างไรก็ดี ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหากันและกันในวันจันทร์ว่า ทำการโจมตีรุนแรงจนทำให้ประชาชนของตนต้องเสียชีวิตลง

เดนิส ปูชิลิน ผู้ดูแลเขตปกครองดอแนตสก์ที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลมอสโก กล่าวว่า การยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองดอแนตสก์ครั้งล่าสุดส่งผลให้มีประชาชน 4 คนเสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 คน

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า การยิงปืนใหญ่ถล่มดอแนตสก์นั้นเป็น “การก่อการร้าย” ที่พุ่งเป้าไปยังโครงสร้างพื้นฐานพลเรือน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลกรุงเคียฟเปิดเผยว่า รัสเซียส่งโดรนจำนวน “มากเป็นประวัติการณ์” เข้าโจมตียูเครนในวันปีใหม่

โอเลห์ ไคเปอร์ ผู้ว่าการเขตปกครองโอเดสซาทางใต้ของยูเครน กล่าวว่ เศษซากของโดรนรัสเซียที่ถูกยิงสกัดสำเร็จตกลงใส่อาคารที่พักอาศัยหลายแห่ง และทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 3 ราย

มีรายงานข่าวว่า รัสเซียส่งโดรนหลายลำเข้าโจมตีเขตปกครองลวิฟทางภาคตะวันตกของยูเครนด้วย ขณะที่ ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสามารถยิงโดรนตกไปหลายลำ

ทั้งนี้ กองทัพอากาศยูเครนระบุในวันจันทร์ว่า รัสเซียส่งโดรนเข้ามาโจมตีทั้งหมด 90 ลำ โดยเป็นการส่งเป็นระลอก ๆ และระบบป้องกันการโจมตียิงตกไปทั้งหมด 87 ลำ

รัสเซียยกระดับการโจมตี

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวในวันจันทร์ว่า รัสเซียจะยกระดับความรุนแรงของการโจมตีเข้าใส่เป้าหมายทางทหารในยูเครน หลังกรุงเคียฟโจมตีเมืองเบลโกรอดอย่างหนักเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 24 คนและบาดเจ็บนับร้อย

ระหว่างเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลทหารแห่งหนึ่งในวันจันทร์ ปธน.ปูติน ระบุว่า การโจมตีของยูเครนใส่เบลโกรอดเป็น “การก่อการร้าย” และกล่าวหากองกำลังยูเครนว่า พุ่งเป้าโจมตี “ไปยังใจกลางเมือง ที่ซึ่งผู้คนกำลังเดินเล่น ในวันก่อนวันปีใหม่” ทั้งยังกล่าวอ้างด้วยว่า ฝ่ายยูเครน “จงใจโจมตีใส่พลเรือน”

ผู้นำเครมลินกล่าวด้วยว่า รัสเซียจะเดินหน้าโจมตีสิ่งที่เป็น “ส่วนที่เกี่ยวข้องกับทหาร” และว่า มอสโกต้องการให้สงครามที่ดำเนินมาเกือบ 2 ปีนี้จบลง แต่ย้ำว่าต้อง “เป็นไปตามเงื่อนไขของเรา” ตามการรายงานของสื่อ TASS ของรัฐบาลมอสโก

เซเลนสกี แถลงรับปีใหม่

ประธานาธิบดีโวโลโดเมียร์ เซเลนสกี ระบุในแถลงการณ์วันขึ้นปีใหม่ว่า ในปี 2024 นี้ รัสเซียได้รับรู้ถึงความเกรี้ยวกราดของยูเครนจากการยกระดับสรรพกำลังการผลิตในประเทศที่จะรวมถึง โดรน “อย่างน้อย 1 ล้านลำ”

ปธน.เซเลนสกี ยังพูดถึงกรณีที่ยูเครนโจมตีใส่เรือของรัสเซียในไครเมียเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “การกระทำของเราในทะเลดำนั้นกลายมาเป็นบันทึกบทมืดดำ” ในประวัติศาสตร์ของกองเรือรัสเซียแล้ว

ผู้นำรัฐบาลกรุงเคียฟกล่าวด้วยว่า ขณะที่ ยูเครนไม่อาจรู้ได้ว่า ปีใหม่นี้จะนำพาอะไรมาให้ แต่ “ไม่ว่ามันจะเป็นอะไร เราจะแกร่งขึ้นอยู่ดี”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net