Skip to main content
sharethis

ศาลเชียงใหม่เลื่อนสืบพยานคดี ม.112 “อานนท์ นำภา” เหตุศาลยังไม่ได้ออกหมายเรียกพยานเอกสารตามที่จำเลยร้องขอ อานนท์ เผย ติดคุกมากว่า 3 เดือน น้ำหนักตัวลดลงเกือบ 10 กก. ฝากคนข้างนอกให้เข้มแข็ง การต่อสู้ยังไม่ถึงครึ่งทาง โดยราชทัณฑ์เตรียมส่งตัวอานนท์กลับเรือนจำพิเศษกรุงเทพในวันพรุ่งนี้ เพื่อขึ้นศาลในคดีอื่นต่อไป และนัดสืบพยานที่ศาลเชียงใหม่อีกครั้งในเดือนเมษายน

 

9 ม.ค. 2567 เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดสืบพยานคดี ม.112 “อานนท์ นำภา” ทนายความสิทธิมนุษยชน โดยมีประชาชนราว 50 คน เดินทางมาให้กำลังใจทนายอานนท์ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 100 นาย กระจายกำลังรักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณรอบศาลจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ทางศาลจังหวัดเชียงใหม่มีการนำแผงเหล็กกั้นมาวางกั้นไว้ด้านหน้าทางเข้าห้องพิจารณาคดีของทนายอานนท์และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและตำรวจศาลราว 10 นาย เฝ้าอยู่หน้าห้องพิจารณา

เวลา 09.45 น. ศาลขึ้นนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่เลื่อนสืบพยานคดี ม.112 ของทนายอานนท์ กรณีปราศรัยที่หอศิลป์ มช. เมื่อปี 2563 หลังศาลยังไม่ได้ออกหมายเรียกพยานเอกสารที่ฝ่ายจำเลยร้องขอไว้ แต่ได้อนุญาตให้ออกหมายแล้ว ฝ่ายจำเลยแถลงว่าจำเป็นต้องใช้เอกสารในการถามค้าน จึงต้องรอการส่งหมายเรียก ขณะฝ่ายโจทก์ก็แถลงว่ามีพยานโจทก์ที่ไม่สามารถมาศาลได้ในวันนี้ ศาลจึงให้เลื่อนการสืบพยานออกไปเป็นวันที่ 9-11 เม.ย. 2567 ตามที่เคยนัดไว้เดิม

ทนายอานนท์ฝากข้อความถึงคนข้างนอกว่า อยากให้เข้มแข็ง การต่อสู้ยังไม่ถึงครึ่งทาง แต่จำนวนคนที่อยู่ฝั่งประชาธิปไตยเพิ่มมากขึ้นเห็นได้จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และคิดว่าอีกเดือนสองเดือนนี้จะได้ออกจากเรือนจำ อยู่ปีใหม่ในคุกมา 2 ปีแล้ว ตอนนี้น้ำหนักตัวลดลงไปเกือบ 10 กิโลกรัมแล้ว ทั้งนี้ ทนายอานนท์เพิ่งทราบว่าตนเองได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปีจากทางมติชน

หลังจากศาลสรุปเลื่อนคดีในวันนี้ การพิจารณาคดีพรุ่งนี้ของทนายอานนท์ในศาลจังหวัดเชียงใหม่จึงเป็นอันยกเลิกไป และศาลมีกำหนดส่งตัวทนายอานนท์กลับเรือนจำพิเศษกรุงเทพในวันพรุ่งนี้เช้า เพื่อเตรียมขึ้นศาลในคดีอีก 

หลังการพิจารณาคดีเวลาประมาณ 12.00 น. ศาลมีการนำตัวทนายอานนท์ขึ้นรถราชทัณฑ์กลับไปขังต่อที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง โดยมีประชาชนรอส่งทนายอานนท์ขึ้นรถกลับเรือนจำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net