Skip to main content
sharethis

ศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบ ยื่นหนังสือถึง พม. หนุนเพิ่มเบี้ยสูงอายุ 1 พันบาทต่อเดือนต่อคน ให้ทันภายในปี’67 และเพิ่มเป็น 2 พันบาทต่อคนต่อเดือนในปี’68 เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มทุกวัน

 

14 เม.ย. 2567 เว็บ Voice Labor และ เว็บไซต์กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยเมื่อ 11 เม.ย. 2567 ว่า ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ นำโดย อรุณี ศรีโต และสมาชิกจำนวนราว 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือสนับสนุน และทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาทต่อคนต่อเดือนที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2567

โดยมีอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบหมายให้ อนันต์ ดนตรี รองปลัดกระทรวง พม. พร้อมด้วย บุษยา ใจสว่าง และพรนิภา มาสิลีรังสี รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นตัวแทนรับหนังสือข้อเรียกร้องจากภาคประชาสังคม

ที่มา: เว็บไซต์ พม.

อรุณี กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วราวุธ ศิลปอาชา เรามาเพื่อสนับสนุนมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ ซึ่งรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน เรื่อง การปรับเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุซึ่งเดิมเป็นแบบขั้นบันไดปรับเพิ่มเป็น 1,000 บาท ถ้วนหน้าทุกคน ซึ่งทางศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบและเครือข่ายเห็นด้วยกับมติดังกล่าว จึงมายื่นหนังสือเพื่อสนับสนุนท่านรัฐมนตรีให้เดินหน้าทันทีปี 2567 และมีข้อเสนอเพิ่มขอให้มีการปรับเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่มเป็น 2,000 บาท ในปี 2568 เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจค่าครองชีพที่สูงขึ้นทุกๆ วัน

"แต่ก็ยังดีที่มีการมอบหมายให้อนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มารับหนังสือแทน และมีการหารือกันในเรื่องมติคณะอนุกรรมการฯ ว่า คงต้องมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มี ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะประชุมกันภายในเดือน เม.ย.นี้" อรุณี กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net