Skip to main content
sharethis

10 ปี รัฐประหาร 57 - 10 ปี ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 'รังสิมันต์-ชลธิชา' พาทัวร์ย้อนอดีตเหตุถูกจับหน้าหอศิลป์ หลังออกมาต้านรัฐประหาร

22 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจัดนิทรรศการ “วิสามัญยุติธรรม” ในวาระครบรอบ 10 ปีรัฐประหาร 2557

สำหรับการชุมนุมครบรอบหนึ่งปีรัฐประหาร เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 นักกิจกรรมหลายกลุ่มรวมตัวกันบริเวณหน้าหอศิลป์ฯ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 โดยคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ การชุมนุมครั้งนั้นมีผู้ร่วมกิจกรรมราว 30 คนที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ต่อมามีการออกหมายจับนักกิจกรรม 9 คนในความผิดฐานชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 3/2558 ในจำนวนดังกล่าวรวมถึงรังสิมันต์ขณะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และชลธิชาขณะเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

รังสิมันต์และชลธิชาเล่าว่า เหตุการณ์วันนั้นเปลี่ยนชีวิตของทั้งสองคน ทั้งที่การชุมนุมควรจบภายใน 15 นาทีตามที่วางแผนไว้ ไม่ควรมีใครถูกดำเนินคดี แต่เพราะฝ่ายความมั่นคงมีความกังวลและอาจมีคำสั่งว่าจะไม่ปล่อยให้นักศึกษาแสดงออก จึงเกิดการดำเนินคดีและการต่อสู้คดีตามมา ท้ายที่สุดเมื่อย้อนมองจากวันนี้ การใช้กำลังเข้าปราบปรามของฝ่ายความมั่นคงในวันนั้น เป็นความคิดที่ผิดพลาด

จากนั้นรังสิมันต์และชลธิชาได้นำชมนิทรรศการที่ไล่เรียงการชุมนุมของประชาชนตั้งแต่ช่วงปี 2557-2558 จนถึงปัจจุบัน โดยรังสิมันต์กล่าวว่า แม้การรัฐประหารผ่านมาแล้ว 10 ปี แต่เชื่อว่าประชาชนไม่ได้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง เพราะยังต้องอยู่กับปัญหาที่ระบอบ คสช. ทิ้งไว้ เช่น รัฐธรรมนูญ 2560 สว. ทุกวันนี้พรรคการเมืองที่สืบทอดจาก คสช. ก็ยังเป็นพรรครัฐบาล จึงเป็นบทเรียนของสังคมว่าเราต้องช่วยกันทำให้สังคมไทยเป็นสังคมประชาธิปไตย เคารพต่อเสรีภาพการแสดงออก เคารพสิทธิมนุษยชน เรื่องเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงคุณค่าในเชิงการเมืองเท่านั้น แต่มีความหมายต่อทางเศรษฐกิจ เพราะนักลงทุนก็อยากลงทุนในสังคมที่กฎหมายน่าเชื่อถือ ไม่มีการรัฐประหาร

ทั้งนี้ นิทรรศการ “วิสามัญยุติธรรม” จัดที่ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 21-26 พ.ค. 2567 เวลา 10.00 - 20.00 น.

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net