Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดธัญบุรีพิพากษา 'ลูกเกด ชลธิชา' ผิดมาตรา 112 เหตุปราศรัยปี 64 จำคุก 3 ปี ลดเหลือ 2 ปี ไม่รอลงอาญา เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อไป

27 พ.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล ร่วมฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ 1971/2565 ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดธัญบุรี คดีสืบเนื่องจากการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรีเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง

ชลธิชาให้สัมภาษณ์ก่อนฟังคำพิพากษาว่า คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คน ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีตนเท่านั้นถูกกล่าวหาเพิ่มตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากคำปราศรัยเกี่ยวข้องกับการออก พ.ร.บ.ระเบียบราชการในพระองค์ 2560 และ พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ 2561 ซึ่งตนยืนยันว่าการปราศรัยในวันนั้นเป็นไปด้วยความปรารถนาดีและสุจริตใจ พูดถึงกฎหมายที่มีปัญหาที่ออกมาในยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ต่อมาศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษา ชลธิชามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ลงโทษจำคุก 3 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักประกันเดิม หลังจากนี้ ชลธิชาจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net