Skip to main content
sharethis

พา ”บุ้ง เนติพร“ไปสอบปากคำเพิ่มเติม คดี ”พกสี พกหน้ากาก ไปกระชากกวีซีไรต์ สวะแห่งชาติ! “ เรียกร้องถอดถอนศิลปินแห่งชาติ สว. เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรม 

27 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 พ.ค.67) เวลา 13.00 น. ที่ สน.ห้วยขวาง กลุ่มนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินในคดีนี้ได้นำรูปภาพของนางสาวนิติพรเดินทางเข้าไปสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย โดยทางพนักงานสอบสวน สน. ห้วยขวาง ได้เปิดเผยกับกลุ่มนักกิจกรรมว่า จะไม่สั่งฟ้องนางสาวเนติพรเพราะว่าเสียชีวิตแล้ว

เมื่อมีการสอบปากคำเสร็จ นภสินธุ์  สิทธิชัย และอธีรภัทร ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าวันนี้พนักงานสอบสวนได้นัดพ่วงตนเองสอบปากคำเพิ่มเติมในคดีที่ไปจัดกิจกรรมหน้ากระทรวงวัฒนธรรม วันนี้จึงนำ บุ้ง เนติพร มาสอบปากคำด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในคดีคดีนี้ มีนักกิจกรรมจำนวน 15 คน นำโดย ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ถูกดำเนินคดีที่ สน.ห้วยขวาง ในคดีที่มีกระทรวงวัฒนธรรม มอบอำนาจให้นางสาวอัญชลี ทำนุรัฐ กับพวก เป็นผู้กล่าวหา จากเหตุกิจกรรมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 เพื่อเรียกร้องให้ถอดถอน เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา ออกจากตำแหน่ง ‘ศิลปินแห่งชาติ’ นอจากนั้นยังมี ได้แก่ ‘เอียร์’ เด็กวัย 14 ปี ถูกดำเนินคดีด้วย โดยเข้ารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมที่ปรึกษากฎหมายและผู้ปกครอง  ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาต่อทั้งหมด โดยกล่าวหาว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการชุมนุม ซึ่งไม่ได้มีการขออนุญาตชุมนุมสาธารณะ พร้อมมีการระบุรายละเอียดของพฤติการณ์ของผู้ต้องหาแต่ละคน อาทิ การปีนข้ามรั้วเข้าไปภายในกระทรวงวัฒนธรรม, การเทสาดสีใส่ป้าย, การจุดพลุควันสี และพลุดอกไม้, การพ่นสีสเปรย์บนพื้นถนน, การโปรยกระดาษข้อความ โดยผู้ต้องหาบางรายก็ถูกระบุว่าเป็นแกนนำผู้ชุมนุม แต่ไม่ได้มีพฤติการณ์ใด ๆ ดังกล่าว ทางกระทรวงวัฒนธรรมประเมินความเสียหายในส่วนต่าง ๆ รวมทั้งหมดเป็นเงิน 64,000 บาท

ตำรวจได้แจ้งข้อหาทั้งหมด 5 ข้อกล่าวหาต่อทั้งหมด แม้จะมีพฤติการณ์ไม่เหมือนกัน ได้แก่

1. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 “มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กําลังประทุษร้าย ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ”
2. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 364 ร่วมกันตั้งแต่สองคนขึ้น ไปบุกรุกอาคารเก็บรักษาทรัพย์หรือสํานักงานในความครอบครองของผู้อื่น, 
3. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 ร่วมกันทําให้ทรัพย์สาธารณะเสียหาย-เสื่อมค่า 
4. พ.ร.บ.ความสะอาดฯ มาตรา 12 ร่วมกันขีด เขียน พ่นสี ซึ่งข้อความ หรือรูปรอยใดๆ บนถนน หรืออยู่ในที่สาธารณะ
5. พ.ร.บ.ชุนนุมสาธารณะฯ ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะ ไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net