Skip to main content
sharethis

เครือข่ายนักโทษการเมืองพม่า (PPN) เปิดเผยว่านักโทษการเมืองที่ไจมารอในรัฐมอญเผชิญกับการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยการตรวจค้นร่างกาย ทางองค์กรเสนอให้ใช้เครื่องสแกนเพื่อการตรวจค้นนักโทษแทนวิธีเดิมที่มีลักษณะล่วงล้ำและต้องเปลือยกายต่อหน้าสาธารณะ

นักโทษ 2 รายอายุ 24 ปี และ 50 ปี เผชิญการล่วงละเมิดทางเพศในกระบวนการตรวจค้นตัว โดยมีการจับหน้าออกและบั้นท้าย และมีการตรวจค้นอวัยวะเพศและรูทวาร รวมถึงบังคับต้องให้แก้ผ้าตรวจค้นต่อหน้าทหารกับตำรวจ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวที่เรือนจำในเมืองไจมารอ รัฐมอญ กล่าวว่านักโทษการเมืองบางคนที่ปฏิเสธไม่ยอมให้ตรวจจะถูกบีบคอ ช็อตไฟฟ้า และปฏิเสธไม่ให้ใครเข้าเยี่ยม

ในไจมะรอมีนักโทษหญิงอยู่มากกว่า 400 ราย ครึ่งหนึ่งเป็นนักโทษการเมือง

แหล่งข่าวบอกว่านักโทษการเมืองอายุ 50 ปี ที่ถูกตรวจค้นนั้นสุขภาพไม่แข็งแรง เธอต้องมีคนสองคนช่วยพยุงเดิน อีกทั้งเธอยังถูกตรวจค้นตัวถึง 3 รอบ

ทาง PNN บอกว่ายามควรจะหันมาใช้เครื่องสแกนเนอร์ตรวจร่างกายหรือใช้เอ็กซ์เรย์ แทนวิธีการที่ล่วงละเมิดเกียรติ์และศักดิ์ศรีของผู้หญิง

Ko Thaik Tun Oo จาก PPN กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องไม่อาจยอมรับได้ที่พวกเขาทำการค้นส่วนสงวนของผู้หญิงต่อหน้าธารกำนัล มันนับเป็นความรุนแรงทางเพศและเป็นเรื่องหมิ่นหยามเกียรติ์ ถ้าหากพวกเขาต้องการค้นตัว พวกเขาสามารถใช้เครื่องมือได้"

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า อาหารในเรือนจำ ไจมะรอ นั้นกินไม่ได้ มีขยะและแท่งไม้ปนเปื้อนอยู่ในนั้น มีอาหารบางมื้อที่ดีขึ้นบ้างหลังจากที่มีการร้องเรียนไป

มีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นในเรือนจำอีกแห่งหนึ่งที่เมืองมาอูบิน ภาคเอยาวดี เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ๆ นักโทษการเมืองถูกบังคับให้ต้องแก้ผ้าจนเปลือยเปล่า ในช่วงก่อนและหลังการพิจารณาคดี

การสั่งแก้ผ้าเพื่อค้นตัวในกรณีเรือนจำเมืองมาอูบินนั้นกระทำต่อหน้านักโทษรายอื่นๆ และเจ้าหน้าที่ก็ใช้ภาษาหยาบคายกับนักโทษ

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าระบุว่า มีจำนวนนักโทษการเมืองหญิงสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารพม่า 2564 โดยมีตัวเลขอยู่ที่อย่างน้อย 5,513 ราย

 

เรียบเรียงจาก

Myanmar Female Political Prisoners Sexually Abused: Rights Group, The Irrawaddy, 25-05-2024

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net