Skip to main content
sharethis

รายงานจากสื่อ Stateline เมื่อ 'สหภาพแรงงาน' ในสหรัฐฯ ขยายตัวเข้าสู่รัฐภาคใต้ แต่นักการเมืองพรรครีพับลิกันเห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ จึงมีการต่อต้านอย่างแข็งขัน


ที่มาภาพประกอบ: United Auto Workers (UAW) 

Stateline สื่อที่เกาะติดประเด็นท้องถิ่นในสหรัฐอเมริการะบุว่า ไม่กี่วันก่อนที่พนักงานของโรงงาน Mercedes-Benz ในรัฐแอละแบมาเริ่มลงคะแนนเสียงเมื่อเดือน พ.ค. 2024 ว่าจะรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงานหรือไม่ เคย์ ไอวีย์ (Kay Ivey) ผู้ว่าการรัฐแอละแบมา ได้ลงนามในร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่จะเรียกคืนผลประโยชน์ที่รัฐเคยให้คืนจากบริษัทที่ยอมรับสหภาพแรงงานโดยสมัครใจ

การดำเนินการของรัฐแอละแบมาตามหลังความพยายามที่คล้ายคลึงกันในจอร์เจียและเทนเนสซี ที่นักการเมืองพรรครีพับลิกัน ได้ผ่านกฎหมายเพื่อต่อต้านการฟื้นฟูของขบวนการแรงงานนี้ด้วยเช่นกัน

กฎหมายเหล่านี้กำหนดให้สหภาพแรงงานต้องก่อตั้งโดยการลงคะแนนลับเท่านั้น แทนกระบวนการที่เรียกว่า "การตรวจสอบบัตร" ซึ่งนายจ้างสามารถยอมรับสหภาพแรงงานโดยสมัครใจโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการเลือกตั้งที่ยืดเยื้อ และตามกฎหมายนี้ บริษัทที่ยอมรับสหภาพแรงงานโดยสมัครใจมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียผลประโยชน์ที่รัฐเคยให้ฐ ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ฯ ที่รัฐบาลลงทุนเพื่อดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์เข้ามาสู่ภูมิภาคนี้

กฎหมายใหม่เหล่านี้สะท้อนถึงการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นของสหภาพแรงงานในรัฐทางตอนใต้ — และการต่อต้านอย่างรุนแรงจากนักการเมืองพรรครีพับลิกัน ที่สนับสนุนธุรกิจในพื้นที่มานานหลายทศวรรษ ภูมิภาคนี้ได้ดึงดูดการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศด้วยการลดหย่อนภาษี ค่าแรงต่ำ และเป็นเขตปลอดสหภาพแรงงาน แต่ผู้นำขบวนการแรงงานหวังว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนแปลงเมื่อคนทำงานที่โรงงาน Volkswagen ในเมืองชัททานูกา (Chattanooga) รัฐเทนเนสซี ได้ลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นเพื่อสนับสนุนสหภาพแรงงานในเดือน เม.ย. 2024 ทำให้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ต่างประเทศแห่งแรกในภาคใต้ที่จัดตั้งสหภาพแรงงานได้โดย United Auto Workers (UAW)

สหภาพแรงงานเช่น UAW ชี้ว่าการมีส่วนร่วมของสหภาพแรงงานสามารถช่วยเพิ่มค่าจ้างและปรับปรุงสภาพการทำงานในโรงงานผลิตรถยนต์ได้ แต่นักการเมืองพรรครีพับลิกันในภาคใต้เห็นว่าสหภาพแรงงานเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ — ที่กำลังมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเมื่อรัฐต่าง ๆ กำลังแข่งขันกันมากขึ้นเพื่อดึงดูดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่

พนักงาน Mercedes-Benz นอกเมืองทัสคาลูซา (Tuscaloosa) รัฐแอละแบมา ได้ลงคะแนนเสียงต่อต้านการจัดตั้งสหภาพแรงงานที่โรงงานของพวกเขาเมื่อเดือน พ.ค. 2024 การโหวตนี้เป็นความพ่ายแพ้สำหรับการเคลื่อนไหวของขบวนการแรงงาน แต่การขับเคลื่อนการจัดตั้งสหภาพแรงงานแห่งอื่น ๆ กำลังดำเนินการในรัฐแอละแบมาและเซาท์แคโรไลนา รวมทั้งในแคลิฟอร์เนีย

หลายรัฐทางตอนใต้ที่สหภาพแรงงานเริ่มรุกคืบเข้าไปนั้น มีความไม่เป็นมิตรกับการจัดตั้งสหภาพแรงงานอยู่แล้ว โดยรัฐเหล่านี้เป็นรัฐที่ให้สิทธิที่เรียกว่า 'สิทธิในการทำงาน' (Right-to-work) ซึ่งหมายความว่าพนักงานแต่ละคนในสถานที่ทำงานสามารถตัดสินใจได้ว่าจะเข้าร่วมสหภาพแรงหรือจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่สหภาพแรงหรือไม่ แม้ว่าทุกคนจะมีสหภาพแรงงานเป็นตัวแทนก็ตาม

เพื่อพยายามใช้ประโยชน์จากความสำเร็จในการเจรจาสัญญาครั้งใหญ่ที่ได้สำหรับคนงานเมื่อปีที่แล้วกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สามรายของประเทศ (GM, Ford และ Stellantis) สหภาพแรงงาน United Auto Workers (UAW) ได้ประกาศแผนที่จะใช้เงิน 40 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2026 เพื่อช่วยจัดตั้งสหภาพแรงงานที่โรงงานรถยนต์และแบตเตอรี่ทั่วประเทศ โดยเน้นเป็นพิเศษในภาคใต้ อย่างไรก็ตาม สหภาพไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอความคิดเห็นจาก Stateline หลายครั้ง

สหภาพแรงงาน UAW ได้ประกาศแผนที่จะใช้เงิน 40 ล้านดอลลาร์ฯ ไปจนถึงปี 2026 เพื่อช่วยจัดตั้งสหภาพแรงงานในโรงงานผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ทั่วสหรัฐฯ โดยเน้นไปที่ภาคใต้ UAW มุ่งหวังที่จะใช้ประโยชน์จากข้อตกลงครั้งสำคัญที่ทำไว้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 รายของประเทศ (GM, Ford และ Stellantis) สหภาพแรงงานไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ Stateline หลายรายการ

ก่อนการลงคะแนนเสียงครั้งสำคัญในเดือน เม.ย. 2024 ที่โรงงาน Volkswagen ในรัฐเทนเนสซี ผู้ว่าการรัฐสังกัดพรรครีพับลิกัน 6 คน จากภาคใต้ได้ออกแถลงการณ์เตือนว่าการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงานจะเสี่ยงต่อการทำงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ของภูมิภาคนี้ นอกจากไอวีย์ ในแอละแบมาแล้ว ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย มิสซิสซิปปี เซาท์แคโรไลนา เทนเนสซี และเท็กซัส ก็ได้ลงนามร่วมกันด้วย

ในเดือน พ.ค. 2024 ไอวีย์ยังคงต่อสู้กับการจัดตั้งสหภาพแรงงานในโรงงานผลิตรถยนต์ เธอประกาศว่าได้ลงนามในร่างกฎหมายของรัฐที่เกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงลับ

"แอละแบมาไม่ใช่รัฐมิชิแกน" ไอวีย์ กล่าวในงานที่จัดโดยกลุ่มภาคธุรกิจของรัฐ "... เราต้องการให้มั่นใจว่าค่านิยมของแอละแบมา ไม่ใช่ค่านิยมของดีทรอยต์ ยังคงกำหนดอนาคตของรัฐที่ยิ่งใหญ่นี้"

ยังไม่ชัดเจนว่ากฎหมายฉบับใหม่จะมีผลกระทบมากเพียงใด การลงคะแนนเสียงในชัททานูกา ก็เป็นการลงคะแนนลับ ซึ่งเกือบ 3 ใน 4 ของพนักงานงานทั้งหมดได้ลงคะแนนเลือกเข้าร่วมกับสหภาพแรงงาน UAW ทั้งนี้รัฐเทนเนสซีได้มอบสิ่งจูงใจมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ฯ ให้กับ Volkswagen เพื่อสร้างโรงงานที่นั่นในปี 2008

ยูซุฟ ฮาคีม สมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐเทนเนสซีสังกัดพรรคเดโมแครต ชี้ว่ากฎหมายปี 2023 ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสหภาพแรงงานในรัฐของเขานั้น เป็นความพยายามอีกครั้งหนึ่งของนักการเมืองพรรครีพับลิกันในการ “ปิดกั้น” อำนาจของสหภาพแรงงานในภาคใต้

“ในมุมมองของผม มันเป็นเรื่องปกติที่รัฐทางตอนใต้จะมีทัศนคติแบบนั้น: การทำให้คนทำงานมีสิทธิมีเสียงน้อยลง แทนที่จะมีการเจรจาต่อรองระหว่างคนงานกับนายจ้าง” ฮาคีม กล่าว

ฮาคีมกล่าวว่า ชัยชนะอย่างถล่มทลายของสหภาพแรงงาน UAW ในบ้านเกิดของเขาที่ชัททานูกา ได้เผยให้เห็นถึงความผิดพลาดทางการเมืองของพรรครีพับลิกัน ที่มองว่าการพัฒนาเศรษฐกิจและการจัดตั้งสหภาพแรงงานเป็นสิ่งที่ไม่สามารถไปด้วยกันได้

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องใหญ่” เขากล่าว “พวกเขาคิดว่าเทคนิคการข่มขู่จะเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาชนะ...แต่คนทำงานและสหภาพแรงงานก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขามีจิตใจที่แข็งแกร่ง”

รัฐที่ให้ 'สิทธิในการทำงาน' (right-to-work)


ที่มาภาพประกอบ: United Auto Workers (UAW) 

สภาการแลกเปลี่ยนกฎหมายอเมริกัน (American Legislative Exchange Council) กลุ่มอนุรักษ์นิยมที่รู้จักกันในชื่อ ALEC ซึ่งทำงานร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติทั่วประเทศ ได้แนะนำกฎหมายต้นแบบที่คล้ายคลึงกับกฎหมายที่ผ่านแล้วในแอละแบมา จอร์เจีย และเทนเนสซี

ALEC ไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอความคิดเห็นจาก Stateline แต่การมีส่วนร่วมขององค์กรนี้อาจผลักดันแนวคิดทางกฎหมายนี้ต่อไปในรัฐที่มีสีแดง (พรรครีพับลิกัน) โดยเฉพาะในภาคใต้

"การขยายตัวนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น" วินเซนต์ เวอร์นุคคิโอ (Vincent Vernuccio) นักวิชาการอาวุโสที่ Mackinac Center for Public Policy ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองแนวอนุรักษ์นิยมที่ทำงานร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติพรรครีพับลิกันในรัฐเทนเนสซีเกี่ยวกับกฎหมายของพวกเขา กล่าว

“เรากำลังเห็นผลกระทบของลูกโซ่” เวอร์นุคคิโอ กล่าวถึงกฎหมายนี้ “มันกำลังได้รับความสนใจและผมคาดหวังอย่างเต็มที่ว่ามันจะกระจายออกไป”

เวอร์นุคคิโอกล่าวว่านายจ้างในภาคใต้ส่วนใหญ่ได้ "ปกป้องพนักงานของพวกเขา" โดยเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งแบบลงคะแนนลับแทนการลงคะแนนอย่างเปิดเผย

“อาจมีแรงกดดันจากเพื่อนร่วมงาน การบังคับขู่เข็ญและการข่มขู่” เขากล่าว “และที่พบได้บ่อยกว่านั้นคือสหภาพแรงงานพยายามทำให้แน่ใจว่าพนักงาน...ไม่ได้รับข้อมูลทั้งสองด้านเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากมีสหภาพแรงงานในสถานประกอบการ”

บิลลี ดายซุส (Billy Dycus) ประธานสหภาพแรงงาน AFL-CIO สาขารัฐเทนเนสซี มองว่าการต่อต้านอย่างรุนแรงของนักการเมืองพรรครีพับลิกัน ต่อความพยายามจัดตั้งสหภาพแรงงานในชัททานูกากลับเป็นผลดีต่อสาเหตุนี้

“ผมคิดว่าสิ่งนั้นช่วยมากกว่าทำร้าย” เขากล่าว “ผู้คนพูดว่า ‘คุณรู้ไหม เราเบื่อที่รัฐบาลบอกเราว่าเราควรดำเนินชีวิตอย่างไร’”

AFL-CIO เป็นตัวแทนของสมาชิกสหภาพแรงงานกว่า 60,000 คนในรัฐเทนเนสซี ซึ่งรวมถึงครู คนทำงานในโรงงานเหล็ก และพยาบาล กล่าวว่าผู้นำแรงงานมีแรงจูงใจน้อยมากที่จะหลอกลวงหรือกดดันพนักงานให้เข้าร่วมสหภาพแรงงาน โดยเฉพาะในรัฐที่มี 'สิทธิในการทำงาน' ดายซุสกล่าวว่าเนื่องจากคนmeงานสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าร่วมสหภาพแรงงานหรือไม่ ผู้นำสหภาพแรงงานต้องพิสูจน์คุณค่าของพวกเขาอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาสมาชิกและค่าธรรมเนียม

“พวกเขาคิดว่าการเลือกตั้งแบบเปิดเผยหมายความว่าเราจะเข้าไปและบิดแขนและบังคับให้ผู้คนลงนามในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งนั่นไม่มีเหตุผลเลยเพราะคุณอยู่ในรัฐที่มีสิทธิในการทำงาน” เขากล่าว

ฝ่ายตรงข้ามของกฎหมายการลงคะแนนเสียงฉบับใหม่ของสหภาพแรงงานแย้งว่าการผลักดันให้มีการเลือกตั้งผ่านการลงคะแนนลับที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ — ตรงข้ามกับการลงคะแนนอย่างเปิดเผย — อาจทำให้คนทำงานได้รับข้อความต่อต้านสหภาพแรงงานจากผู้บริหาร การเลือกตั้งดังกล่าวอาจชะลอสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในกรณีที่สหภาพแรงงานระบุว่ามีเสียงสนับสนุนที่ชัดเจน

แต่พรรครีพับลิกันที่สนับสนุนภาคธุรกิจมองว่ากฎหมายใหม่นี้เป็นวิธีปกป้องความเป็นส่วนตัวของคนทำงานแต่ละคน ซึ่งอาจรู้สึกกดดันจากเพื่อนร่วมงานให้ลงคะแนนเพื่อจัดตั้งสหภาพแรงงานในการลงคะแนนอย่างเปิดเผย

“ไม่มีอะไรในร่างกฎหมายนี้ที่จะหยุดใครจากการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงานได้เลย” ไมค์ ฮอดจ์ (Mike Hodges) วุฒิสมาชิกของรัฐจอร์เจีย พรรครีพับลิกัน ที่เสนอร่างกฎหมายในรัฐของเขากล่าว

ฮอดจ์ กล่าวว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อให้แน่ใจว่าการตัดสินใจจัดตั้งสหภาพแรงงานเป็นไปอย่าง "เท่าเทียม" เขากล่าวว่าพ่อของเขาซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานช่างไฟฟ้าสากล  (IBEW) ในรัฐจอร์เจีย เลี้ยงดูเขาและพี่น้อง 3 คน ด้วยค่าจ้างและสวัสดิการที่สหภาพแรงงานเรียกร้องให้กับคนทำงาน

“เราไม่ได้บอกว่าเราไม่ต้องการสหภาพแรงงาน” ฮอดจ์ กล่าว “ถ้าคุณต้องการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงาน ก็รวมตัวไปเถอะ”

อาเธอร์ ออร์ (Arthur Orr) วุฒิสมาชิกของรัฐแอละแบมา สังกัดพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนกฎหมายในรัฐของเขาด้วยเช่นกัน กล่าวว่ากระบวนการลงคะแนนลับปกป้องคนทำงานจากทั้งผู้บริหารและผู้นำสหภาพแรงงาน

“พนักงานติดอยู่ในสงครามชักเย่อ ถ้าจะพูดอย่างนั้น” ออร์ กล่าว “การลงคะแนนลับทำให้พนักงานสามารถแสดงความคิดเห็นได้ทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อถึงเวลาลงคะแนนจริง พวกเขาสามารถทำได้อย่างเป็นส่วนตัว”

"การขยายตัวของสหภาพแรงงานอาจส่งผลกระทบต่อโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่คนงานมีสิทธิที่จะรวมตัวเป็นสหภาพแรงงานเสมอ" ออร์ กล่าว

“หากบริษัทไม่ดูแลพนักงานของพวกเขา — และคุณสามารถกำหนดสิ่งนั้นตามที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างหรือเวลา ความยืดหยุ่นในงาน ความปลอดภัย หรืออะไรก็ตาม — นั่นจะทำให้พวกเขาอ่อนไหวต่อความพยายามในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน” เขากล่าว

ความท้าทายทางกฎหมาย


ที่มาภาพประกอบ: United Auto Workers (UAW) 

ในขณะที่ผู้สนับสนุนขบวนการแรงงานบางคนแย้งว่า ร่างกฎหมายของรัฐอาจเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายหากขัดกับกฎหมายแรงงานของรัฐบาลกลาง ซึ่งออร์ระบุว่าตนได้ปรึกษากับทนายหลายคนเกี่ยวกับกฎหมายของรัฐแอละแบมา เขาชี้ว่ากฎหมายของรัฐเทนเนสซีไม่ได้ขัดกับกฎหมายแรงงานของรัฐบาลกลางแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นี่เป็น “คำถามที่ใกล้เคียง” ว่ากฎหมายเหล่านี้จะเผชิญต่อการท้าทายทางกฎหมายได้หรือไม่ เบนจามิน แซคส์ (Benjamin Sachs) ศาสตราจารย์ด้านแรงงานและอุตสาหกรรมที่ Harvard Law School ชี้ว่าเนื่องจากกฎหมายของรัฐบาลกลางพยายามควบคุมปัญหาแรงงานส่วนใหญ่ในภาคเอกชน ผู้สนับสนุนขบวนการแรงงานบางคนคาดว่าศาลอาจยกเลิกร่างกฎหมายของรัฐ หากพบว่ามันขัดต่อกฎหมายแรงงานของรัฐบาลกลาง

“สิ่งที่ผมบอกได้แน่นอนคือ หากมันไม่ถูกคุ้มครอง เราก็กำลังเปิดโอกาสให้มีการแทรกแซงจากรัฐและเมืองในเรื่องแรงงานสัมพันธ์และกฎการจัดตั้งสหภาพแรงงานมากขึ้นอย่างมาก” เขากล่าวในการสัมภาษณ์กับ Stateline

ในบล็อกของเขา OnLabor Sachs เขาได้เตือนกลุ่มต่อต้านสหภาพแรงงานให้ระวังในสิ่งที่พวกเขาปรารถนา: หากกฎหมายที่มาจากนักการเมืองพรรครีพับลิกันในภาคใต้ยังคงอยู่ เขาเขียนว่า มันอาจเปิดประตูให้รัฐฐานเสียงของพรรคเดโมแครต ผ่านร่างกฎหมายมากมายที่มีเป้าหมายตรงกันข้าม

“ถ้ารัฐของรีพับลิกันมีสิทธิ์ผูกสิ่งจูงใจทางเศรษฐกิจกับการเลือกตั้งสหภาพแรงงานแบบลงคะแนนลับ รัฐของเดโมแครตก็อาจมีสิทธิ์ที่จะผูกสิ่งจูงใจทางเศรษฐกิจกับข้อกำหนดในการเลือกตั้งสหภาพแรงงานแบบเปิดเผยด้วยเช่นกัน” เขาเสริมในการสัมภาษณ์

ในขณะที่ชัยชนะของขบวนการแรงงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ในรัฐเทนเนสซี แสดงให้เห็นว่าสหภาพแรงงานในภาคใต้ยังสามารถประสบความสำเร็จด้วยกระบวนการลงคะแนนลับ แซคส์กล่าวว่ากฎหมายนี้อาจมี “ผลกระทบที่เย็นชา” ต่อบริษัทที่อาจต้องการยอมรับสหภาพแรงงานโดยสมัครใจ

“แต่ถ้ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่ พวกเขาคงไม่ออกกฎหมายเหล่านี้” เขากล่าว

 


ที่มา: 
As a key labor union pushes into the South, red states push back (Kevin Hardy, Stateline, 20 May 2024)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net