ม็อบ 'ราษฎรหยุด APEC 2022' ไม่จบ ตำรวจแจ้งข้อหา 'พายุ' และเพื่อน ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม

เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาพายุ บุญโสภณ , มายด์ ภัสราวลี , ภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ , กรชนก แสนประเสริฐ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมฯ เหตุร่วมชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ระบุ ก่อความวุ่นวาย ทำลายทรัพย์สินราชการ ทำ คฝ. บาดเจ็บ นอกจากนักกิจกรรมทั้ง 4 คน ยังมีพระสงฆ์อีกหนึ่งรายที่ถูกออกมาเรียกเช่นกัน

 

17 มี.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2566 ที่ สน.สำราญราษฎร์ นักกิจกรรมทางการเมือง 4 ราย ได้แก่ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล, พายุ บุญโสภณ, ภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์, กรชนก แสนประเสริฐ ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ในคดีจากการเข้าร่วมชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565

สำหรับการชุมนุมดังกล่าว ผู้ชุมนุมจากหลากหลายกลุ่มองค์กรในนาม “ราษฎรหยุดAPEC2022” ได้นัดหมายเคลื่อนขบวนจากลานคนเมืองไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการประชุมเอเปค หลังผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปถึงบริเวณต้นถนนดินสอ ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังและรถยนต์ปิดกั้นเส้นทาง ก่อนใช้กำลังเข้าจับกุมผู้ชุมนุม 2 ระลอก มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมรวมทั้งสิ้น 26 ราย โดยมีผู้ถูกจับกุมที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 13 ราย และยังมีผู้ชุมนุมบาดเจ็บอีกหลายราย โดยบางรายอาการสาหัสและต้องเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลทันที

เหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนในม็อบราษฎรหยุดAPEC2022

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565

พายุ บุญโสภณ ถูกกระสุนยางจากฝั่งเจ้าหน้าที่ยิงเข้าที่ดวงตาในม็อบราษฎรหยุดAPEC2022

 

ต่อมามีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ถูกจับกุม 25 ราย ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215, มาตรา 216 และข้อหาตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ พ.ศ. 2558 ยกเว้นพายุ ที่ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ตาข้างขวา ทำให้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ต่อมาตำรวจให้ประกันตัวระหว่างสอบสวนทั้ง 25 คน และได้ถูกสั่งฟ้องคดีต่อศาลแขวงดุสิตไปเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2565 คดีอยู่ระหว่างรอการนัดสืบพยานที่จะเริ่มในเดือนสิงหาคม 2566

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 ตำรวจได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 5 คน ให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยคดีมี พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผู้กำกับการ สน.สำราญราษฎร์ กับพวก เป็นผู้กล่าวหา โดยนอกจากนักกิจกรรมทั้ง 4 รายข้างต้น ยังมีพระสงฆ์ที่ถูกออกหมายเรียกด้วย แต่ยังไม่สามารถติดต่อประสานงานให้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาได้ 

ร.ต.อ.เลิศชัย ผือลองชัย รองสารวัตรสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนักกิจกรรมทั้งสี่คน โดยระบุเหตุการณ์ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 อ้างว่ามิใช่การชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ มีการก่อความวุ่นวายและมีความรุนแรงเกิดขึ้น มีการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บ 14 นาย มีการการทำลายทรัพย์สินของราชการ ทำให้รถยนต์เจ้าหน้าที่ตำรวจที่นำมาเป็นแนวกั้นระหว่างผู้ชุมนุม ได้รับความเสียหาย 4 คัน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้กระทำ 25 คน และต่อมาผู้กล่าวหาได้สืบสวนทราบตัวผู้กระทำผิดเพิ่มเติม

พายุ และเพื่อน ขณะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา

ภาพจาก iLaw

บันทึกข้อกล่าวหาระบุว่า ภัสราวลีได้ร่วมเดินขบวน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน และปราศรัยบนรถติดตั้งเครื่องขยายเสียง พายุได้ร่วมควบคุมสั่งการการ์ดผู้ชุมนุมและการเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุม ส่วนนักกิจกรรมอีกสองราย ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับกรณีนำพริกใส่กระทะที่ตั้งบนเตาอั้งโล่ แล้วนำพัดลมเข้ามาเป่าควันไฟไปยังบริเวณแถวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา ต่อทั้งสี่ ได้แก่

  1. ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215)
  2. ไม่เลิกมั่วสุมตามที่เจ้าพนักงานสั่ง (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 216)  
  3. ร่วมกันฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือคำสั่งของเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ รวมทั้งไม่แก้ไขภายในระยะเวลาที่เจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะประกาศกำหนด (พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ) 

นักกิจกรรมทั้งสี่ได้ให้ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือต่อไป ขณะที่พนักงานสอบสวนได้นัดหมายผู้ต้องหามาส่งสำนวนให้กับอัยการในวันที่ 5 เม.ย. 2566

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท