Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ ยื่นขอประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง 12 คนระหว่างสู้คดี “ทนายด่าง” ย้ำหลักกฎหมายจะขังคนระหว่างสู้คดีไม่ได้เว้นแต่จะหลบหนี และวันนี้จะเป็นบทพิสูจน์ของกระบวนการยุติธรรมว่าดุลพินิจศาลจะเป็นไปตามหลักกฎหมายหรือไม่ ถ้าความผิดเดียวกันมีคนหนึ่งได้อีกคนไม่ได้ประชาชนจะรู้สึกกับศาลอย่างไร

18 มิ.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ทางทีมทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองที่ถูกขังระหว่างการพิจารณาคดีจำนวน 12 คนทั้งคนที่มีคดีอยู่ในศาลอาญา รัชดาฯ และศาลอาญากรุงเทพใต้ 

ผู้ที่ทนายความดำเนินการยื่นขอประกันทั้งหมด 12 คนได้แก่ อานนท์ นำภา,สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ, วีรภาพ, จิรวัฒน์, อัฐสิษฎ์, ถิรนัย ,ชัยพร , คเชนทร์, ขจรศักดิ์, ประวิตร ,ไพฑูร และสุขสันต์ (ที่เหลือ สงวนนามสกุล) อย่างไรก็ตามในขณะนี้มีผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีรวมทั้งหมด 24 คน จึงยังมีอีก 12 คนที่ยังไม่ได้มีการยื่นขอประกันตัวในวันนี้

ทั้งนี้กฤษฎางค์ นุตจรัส หรือทนายด่าง ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างมายื่นคำร้องไต่สวนการตายของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง โดยกล่าวถึงประเด็นการขอประกันตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองในครั้งนี้ด้วยว่า ทางศูนย์ทนายความฯ ได้มายื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องขังคดี ม.112 จำนวน 6 คดีและคดีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก 4 คดีที่ไม่ได้รับอนุญาตจากศาลให้ประกันตัวซึ่งก็บังเอิญกับที่ทักษิณ ชินวัตรต้องมาศาลในคดีม.112 เหมือนกัน

“โดยหลักของกฎหมายที่ยุติธรรมคุณทักษิณต้องได้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ สิทธิในการประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสู้คดีเป็นสิทธิของเขาอยู่แล้วเหมือนกับที่น้องๆ ต้องได้รับ วันนี้ก็จะเป็นบทพิสูจน์อันนึงของกระบวนการยุติธรรมว่าดุลพินิจในการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นไปตามหลักกฎหมายหรือเปล่าหรือเป็นไปตามอำเภอใจ หรือเป็นไปตามความเชื่อทางการเมืองของคนตัดสิน” กฤษฎางค์ย้ำว่าไม่ได้มีความตั้งใจที่จะมายื่นประกันในวันนี้ให้ตรงกับคดีของทักษิณแต่ที่ผ่านมาก็ยื่นประกันตัวพวกเขามาแล้วเป็นสิบครั้ง

ทนายความระบุว่าวันนี้ที่มีการมายื่นประกันที่ศาลอาญา รัชดาฯ เป็นผู้ต้องขังทางการเมืองจำนวน 10 คน ส่วนอีก 2 คน เป็นคดีในศาลอาญากรุงเทพใต้ ทั้งหมดนี้ศาลมีเหตุไม่ให้ประกันตัวหลายครั้งแล้วด้วยเหตุผลว่าเกรงจะหลบหนี ทนายความก็ยืนยันกับศาลว่าบางคนเป็นนักศึกษาปริญญาโทไม่หลบหนีหรอกยังเรียนหนังสืออยู่จะหนีได้อย่างไร ไม่มีโอกาสจะหนี แต่ถึงจะยื่นไปทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ก็ไม่รับพิจารณาแต่ทางครอบครัวและตัวเด็กต้องการออกมาต่อสู้คดี

“ทั้งรัฐธรรมนูญและประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาระบุไว้ชัดเจนว่าการคุมขังคนไว้ระหว่างการพิจารณาคดีทำไม่ได้ เว้นแต่ป้องกันการหลบหนี คุณจะไปสันนิษฐานไว้ก่อนว่าโดนมาตรา 112 โทษสูงเป็นไปไม่ได้ ตำรวจประเทศไทยจะกล่าวหายังไงก็ได้ คนเดินไปแจ้งความได้อยู่แล้ว ตรงนี้ไม่ใช่ประเด็นที่ศาลจะเอามาพิจารณา ประเด็นเดียวคือหลบหนีหรือเปล่า ผมยืนยันว่าลูกความผมทั้ง 12 รายไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนีเพราะฉะนั้นต้องให้สิทธิ์เขาออกมาต่อสู้คดี” 

ทนายความกล่าวว่า เมื่อคดีของพวกเขายังไม่ถึงที่สุดก็มีเหตุผลความจำเป็นว่าผู้พิพากษาจะต้องให้ประกัน แต่เมื่อไม่ให้จึงต้องใช้สิทธิในการขอประกันตัวยื่นต่อไปเพราะสามารถยื่นได้เรื่อยๆ

กฤษฎางค์ย้ำความเห็นของเขาว่าทักษิณมีสิทธิต้องได้ปล่อยตัวชั่วคราวเพราะยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิดเหมือนกับทั้ง 12 คนที่ศูนย์ทนายความฯ มายื่นประกันตัวในวันนี้ต้องให้โอกาสเขา แต่การมายื่นประกันตัวในวันนี้ก็ยังไม่ได้คาดหวังว่าลูกความทั้ง 12 คนนี้จะได้เหมือนกันเพราะเป็นคนละเรื่องกัน แต่ก็เป็นการโยนปัญหาเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่เป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของเนติพรก่อนเสียชีวิตจะเป็นจริงได้หรือไม่ในยุคนี้ เพราะในคดีข้อหาเดียวกันในความผิดแบบเดียวกันคนหนึ่งได้คนหนึ่งไม่ได้ผู้คนจะรู้สึกต่อศาลอย่างไร

ทั้งนี้ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. คำร้องขอประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมืองทุกฉบับถูกส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเป็นผู้สั่งประกัน จึงต้องรอผลคำสั่งไปอีก 2 - 3 วันก่อนจะมีคำสั่ง 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net