Skip to main content
sharethis

16 ก.ค. 2567 ครอบครัวและเพื่อนของ 'เก็ท โสภณ' ผู้ต้องขังคดีการเมือง ร่วมกันเป็นตัวแทนยื่นหนังสือจากผู้ต้องขังคดีการเมืองในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ถึงหน่วยงานที่ให้ความสนใจต่อการเสียชีวิตของ 'บุ้ง เนติพร' ประกอบด้วย สถานทูตสหรัฐฯ คณะผู้แทนสหภาพยุโรป และสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

โดยเนื้อหาในหนังสือ มีการกล่าวขอบคุณที่ให้ความสนใจต่อการเสียชีวิตของเนติพร ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมทั้งในประเทศและต่างประเทศเกี่ยวกับการพูดถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและอื่น ๆ แม้ปัจจุบันยังคงมีประชาชนถูกดำเนินคดีทางการเมืองอย่างต่อเนื่องด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116 และ พ.ร.บ.ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ขณะยื่นหนังสือถึงสถานทูตสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ลุมพินี และเจ้าหน้าที่ของสถานทูตแจ้งว่าไม่สามารถรับหนังสือได้ ให้ดำเนินการผ่านการยื่นต่อกระทรวงการต่างประเทศแทน โดยหนึ่งในผู้มายื่นหนังสือยืนยันว่าก่อนหน้านี้ตนพูดคุยกับเจ้าหน้าที่แล้ว และตกลงกันว่าจะมีผู้ออกมารับหนังสือ จึงสอบถามเหตุผลที่ไม่สามารถรับหนังสือ ได้คำตอบว่ามีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และผู้มายื่นหนังสือตอบรับว่าจะดำเนินการตามนั้น

ต่อมา ผู้จัดกิจกรรมเดินทางไปยื่นหนังสือถึงคณะผู้แทนสหภาพยุโรป และสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติตามลำดับ ก่อนจบกิจกรรม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net