Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษ "ถิรนัย-ชัยพร" คดีมีระเบิดปิงปอง 10 ลูก เห็นว่าโทษของศาลชั้นต้นหนักไปให้ลดเหลือ 3 ปี สารภาพให้ลงโทษ 1 ปี 6 เดือน แต่ทั้งสองคนศาลไม่ให้ประกันตัวมาเกือบครบโทษแล้วตั้งแต่ชั้นต้น

16 ก.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเมื่อ เวลา 09.00 น. ศาลอาญา รัชดาฯ อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในคดีของ “ธี” ถิรนัย (สงวนนามสกุล) และ “มาย” ชัยพร (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมและการ์ดผู้ชุมนุมวัย 23 และ 24 ปี ตามลำดับ ในคดีครอบครองวัตถุระเบิด ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ หลังถูกตรวจพบระเบิดปิงปองจำนวน 10 ลูก บริเวณด่านใกล้แยกนางเลิ้ง ก่อนการชุมนุม เมื่อ 29 ส.ค.2564

คดีนี้ในศาลชั้นต้นทั้ง 2 คน รับสารภาพในช่วงที่มีการสืบพยานในนัดสุดท้าย ทำให้ศาลพิพากษาภายในวันเดียวกันโดยให้จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 6 ปี จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 3 ปี ไม่รอลงอาญา และให้ริบวัตถุระเบิดของกลาง

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายจำเลยได้อุทธรณ์คดีเนื่องจากเห็นว่าโทษที่ศาลชั้นต้นลงโทษนั้นหนักเกินไป โดยในการอุทธรณ์มีการระบุถึงพยานหลักฐานที่ปรากฏในชั้นสืบพยานของศาลชั้นต้นด้วย เช่น วัตถุระเบิดไม่มีการพิสูจน์ว่าทำให้เกิดระเบิดได้จริงหรือไม่หรือมีแรงระเบิดที่มีแรงทำลายหรือสังหารได้จริงหรือไม่ อีกทั้งฝ่ายโจทก์ก็พิสูจน์ไม่ได้ว่าชัยพรรู้เห็นกับถิรนัยหรือไม่ ซึ่งจะต้องยกประโยชน์ให้จำเลยพิพากษายกฟ้องด้วย สุดท้ายขณะเกิดเหตุทั้ง 2 คน ยังก่อเหตุในขณะที่อายุยังน้อยขาดการไตร่ตรองที่ดีไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อนด้วย

ทั้งนี้คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ยังคงเห็นว่าจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ และศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษา ตาม ป.วิอาญาฯ มาตรา 176 วรรคหนึ่ง ที่จำเลยอุทธรณ์มานั้นขัดกับที่จำเลยให้การรับสารภาพว่ากระทำผิดตามฟ้อง ศาลอุทธรณ์ไม่รับวินิจฉัยในประเด็นนี้

ส่วนในประเด็นที่จำเลยขอให้ลงโทษสถานเบา เห็นว่าการที่จำเลยพกพาระเบิดไปในที่สาธารณะเป็นการกระทำที่อุกอาจ เห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรง อย่างไรก็ดีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 6 ปีนั้น เห็นว่าหนักเกินไป ศาลอุทธรณ์เห็นควรแก้ไขให้เหมาะสม

พิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้น เป็นลงโทษในฐานมีวัตถุระเบิดซึ่งนายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ มาตรา 98 วรรคหนึ่ง จำคุกจำเลยคนละ 3 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ จึงมีเหตุลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ 1 ปี 6 เดือนแต่อย่างไรก็ตาม

ศูนย์ทนายความฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าทั้ง 2 คนกำลังจะได้รับการปล่อยตัวในอีก 1 เดือนข้างหน้าเนื่องจากถูกขังมาแล้วเป็นระยะเวลา 518 วัน หรือ 1 ปี 5 เดือน 1 วันนับตั้งแต่วันฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น เมื่อ 15 ก.พ. 2566 จนถึงวันนี้ 16 ก.ค. 2567

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net