Skip to main content
sharethis

ปล่อยตัว ‘มาย ชัยพร’ นักกิจกรรมและการ์ดผู้ชุมนุมวัย 24 ปี หลังถูกคุมขังครบกำหนดโทษในคดีครอบครองระเบิดปิงปอง ช่วงก่อนการชุมนุม ม็อบ29สิงหา64 

 

12 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.40 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  มีการปล่อยตัว มาย–ชัยพร (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมและการ์ดผู้ชุมนุมวัย 24 ปี หลังถูกคุมขังครบกำหนดโทษในคดีครอบครองวัตถุระเบิด ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ จากกรณีถูกตรวจพบระเบิดปิงปองจำนวน 10 ลูก บริเวณด่านใกล้แยกนางเลิ้ง ก่อนการชุมนุม เมื่อ 29 ส.ค. 2564

ชัยพรถูกคุมขังมาตั้งแต่วันฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566 ก่อนที่เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2567 ศาลอุทธรณ์จะพิพากษาแก้โทษ โดยเห็นว่าที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 6 ปี นั้นหนักเกินไป จึงแก้เป็นจำคุกคนละ 3 ปี และเมื่อจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน

โดยเมื่อวานนี้ (11 ส.ค.) ธี–ถิรนัย การ์ดผู้ชุมนุมกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตย อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นคู่คดี ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังถูกคุมขังครบกำหนดโทษ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ถิรนัยและชัยพรได้รับการปล่อยตัวคนละวันกันนั้น สืบเนื่องมาจากทั้งคู่ถูกควบคุมตัวในชั้นจับกุมเมื่อปี 2564 ในจำนวนวันไม่เท่ากัน ทำให้การนับวันต้องโทษจำคุกไม่เท่ากัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้มี ครอบครัวของชัยพร, ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน, สิทธิชัย ปราศรัย หรือ ออย, ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์, ปฏิมา ฝากทอง หรือ นิว ได้มาร่วมแสดงความยินดีในอิสรภาพครั้งนี้ โดยได้มอบเสื้อยืด “นิรโทษกรรมประชาชน” เป็นที่ระลึกด้วย

หลังจากได้ออกจากเรือนจำ ชัยพรได้กล่าวเผยความในใจว่า วันนี้ตนขอขอบคุณทุกคนที่เดินทางมาให้กำลังใจ อิสรภาพของนักโทษการเมืองควรจะมีสำหรับทุกคน คดีนี้ตนเองติดจนครบกำหนดโทษของคำพิพากษาจำคุก

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net