Skip to main content
sharethis
  • ศาลไม่ให้ประกัน ทัตพงศ์ เขียวขาว ประชาชนอายุ 25 ปี ในคดีครอบครองวัตถุระเบิด #ม็อบ21พฤศจิกา64 เกรงหากปล่อยตัวชั่วคราว อาจหลบหนี ส่งผลให้ล่าสุดมีผู้ถูกคุมขังทางการเมือง 4 ราย 'คทาธร-ถิรนัย-ชัยพร-ทัตพงศ์' 
  • 'ทะลุวัง' ประกาศบนหน้าเพจเฟซบุ๊ก 'ตะวัน-แบม' กลับมายกระดับประท้วงอดอาหาร ไม่รับน้ำและยา หลังศาลไม่ให้ประกันตัวเพิ่ม

2 มี.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง Thalu-wang' โพสต์ประกาศว่า 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์ และ 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ สองสมาชิกทะลุวัง ยกระดับการประท้วง อดอาหาร ไม่รับน้ำ ไม่รับยา หรือ Dry Fasting อีกครั้ง ทั้งนี้ทั้งคู่ทราบดีว่าอาจนำไปสู่ภาวะขาดน้ำ ไตวาย ช็อกจนเสียชีวิตได้ ยืนยันสู้ต่อ "เราทุกคนไม่มีใครปลอดภัย ถ้าศาลยังไม่ทำตามกฎหมาย" ตะวัน และแบม กล่าว

การยกระดับเกิดขึ้น หลังเมื่อ 1 มี.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (1 มี.ค.) บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ เมื่อเวลา 16.40 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกัน ทัตพงศ์ เขียวขาว อายุ 25 ปี หลังอัยการสั่งฟ้องคดี กรณีที่เจ้าตัวถูกกล่าวหาว่าครอบครองระเบิด ระหว่างการชุมนุมของทะลุแก๊ส ณ ถนนราชปรารภ เมื่อ 21 พ.ย. 64 และผลคำสั่งของศาลในวันนี้ ทัตพงศ์ต้องเข้าเรือนจำทันที

 

 

ศาลระบุคำสั่ง "กรณีการกระทำที่ถูกกล่าวหา เป็นความผิดร้ายแรง มีอัตราโทษสูง เป็นการกระทำเกี่ยวกับวัตถุระเบิดที่ไม่สามารถออกใบอนุญาต ทำให้เกิดระเบิดในถนนสาธารณะกลางเมือง อันอาจเป็นอันตรายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงมาก หากให้ปล่อยชั่วคราว อาจหลบหนีได้ ยกคำร้อง"

ทั้งนี้ ก่อนอัยการสั่งฟ้องคดี ทัตพงศ์ เขียวขาว ถูกจับกุมตามหมายจับข้างต้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ราชเทวี เมื่อ 16 พ.ย. 2564 และถูกฝากขังระหว่างพิจารณาคดีเมื่อ 17 พ.ย. 2565-8 ก.พ. 2566 รวมระยะเวลา 84 วัน

ขณะที่ความคืบหน้าการยื่นขอประกันตัวคดีความทางการเมืองอื่นๆ ด้าน ‘คทาธร’ วันนี้ (1 มี.ค.) พนักงานคุมประพฤติทำความเห็นสรุปสำนวนสืบเสาะคดีเสร็จแล้ว คาดว่าศาลจะมีคำสั่งว่าจะให้ประกันหรือไม่ในเร็ววันนี้

สำหรับ คทาธร อายุ 26 ปี สมาชิกอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกตำรวจจับกุมเมื่อ 10 เม.ย. 2565 เนื่องจากตำรวจตรวจค้นรถมอเตอร์ไซค์แล้วพบวัตถุระเบิด ระหว่างเดินทางจากแยกดินแดงไปแยกราชประสงค์ เพื่อร่วมงานครบรอบ 12 ปี สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ชื่อว่า "ยุติธรรมไม่มี 12 ปี เราไม่ลืม"

ทั้งนี้ ‘คทาธร’ ถูกคุมขังระหว่างสอบสวนตั้งแต่ 11 เม.ย. 2565 จนถึงปัจจุบัน (1 มี.ค. 2566) รวม 325 วัน

ถิรนัย (สงวนนามสกุล) อายุราว 22 ปี และชัยพร (สงวนนามสกุล) อายุราว 22 ปี ประชาชนจากกลุ่มทะลุแก๊ส 2 ราย ผู้ถูกจับกุมในคดีครอบครองวัตถุระเบิด ก่อนการชุมนุม #29สิงหา64 โดยศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 6 ปี ก่อนลดเหลือ 3 ปี ล่าสุด ทนายความยื่นขอประกันตัวอีกครั้งวานนี้ (28 ก.พ.) โดยศาลอาญาส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาสั่ง

ปัจจุบัน มีผู้ถูกคุมขังในคดีการเมือง และยังไม่สิ้นสุด จำนวน 4 ราย ได้แก่ คทาธร ถิรนัย ชัยพร และทัตพงศ์ 

 


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net