Skip to main content
sharethis

สัปดาห์ก่อนหลังการประชุม กมธ.นิรโทษกรรม “นิกร” เลขา กมธ. เผยว่าที่ประชุมมีการเสนอแนวทางการนิรโทษกรรมคดี ม.110 และ ม.112 ไว้ 3 แนวทาง คือ ไม่นิรโทษ นิรโทษแบบมีเงื่อนไข หรือจะนิรโทษให้อย่างไม่มีเงื่อนไข ทำให้สัปดาห์นี้มีเรื่องที่ต้องจับตาว่าที่ประชุมจะมีมติเลือกแนวทางใด ส่วนทางเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชนไปยื่นถึง กมธ.ให้รวมนิรโทษ ม.112

พรุ่งนี้ 18 ก.ค.2567 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาและลงมติในเรื่องที่สืบเนื่องมาจากการประชุมนัดที่แล้วเรื่องการพิจารณาในประเด็นฐานความผิดที่จะได้รับการนิรโทษกรรมโดยเฉพาะในคดีในฐานความผิดที่เกี่ยวของกับสถาบันพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 และ 112 รวมถึงฐานความผิดเจตนาฆ่า ตามมาตรา 289

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้จากการให้สัมภาษณ์ของ นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนาในฐานะเลขานุการ กมธ. หลังการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้กล่าวถึงแนวทางที่มีการเสนอกันไว้ในที่ประชุมอยู่ 3 แนวทาง

1.ไม่เห็นด้วยที่จะรวมความผิดทั้งสองมาตราไว้ในการนิรโทษกรรม

2.รวมความผิดทั้งสองมาตราในการนิรโทษกรรม แต่มีเงื่อนไขเป็นพิเศษ และ

3.รวมความผิดทั้ง 2 มาตราในการนิรโทษโดยไม่มีเงื่อนไข

ส่วนประเด็นเรื่องมาตรา 289 นั้นนิกรระบุว่าเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าไม่รวมนิรโทษฯ อยู่แล้ว

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ 11.30 น. ก่อนถึงเวลาประชุมของ กมธ. กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบและองค์กรภาคประชาชนในนาม เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน จะไปยืนหนังสือถึง กมธ.ด้วยในวันพรุ่งนี้เพื่อขอให้มีมตินิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 112 ทันที

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net