Skip to main content
sharethis

วันนี้ (29 ก.ค.) เข้าสู่วันที่ 3 ของการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ยังคงปิดกั้นและกระชับวงล้อมพื้นที่บ้านคลองช้าง ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เน้นเจรจาให้ผู้ก่อเหตุมอบตัว - วานนี้ (28 ก.ค.) เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงประชาชนเสียชีวิต ในพื้นที่ อ.ปะนาเระ จ .ปัตตานี


ที่มาภาพ: NBT Connext

29 ก.ค. 2567 พันเอก เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่บ้านคลองช้าง ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ (29 ก.ค.) เข้าสู่วันที่ 3 ของการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ยังคงปิดกั้นและตรวจสอบพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการกระชับวงล้อมไปยังพื้นที่ที่คาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจะใช้ในการหลบซ่อนตัวอยู่ และในระหว่างนั้นกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เปิดฉากยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการยิงตอบโต้กันขึ้นเป็นระยะ และในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพบรองเท้า และกระเป๋าเป้ จำนวน 3 ใบ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นของใช้ส่วนตัวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เจ้าหน้ายังคงเร่งดำเนินการติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้ เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีความชำนาญพื้นที่ เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกนายยังคงมีขวัญกำลังใจดีเยี่ยม และยังคงให้ผู้นำท้องที่ และผู้นำทางศาสนา มาช่วยในการเจรจา เพื่อให้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยอมออกมามอบตัวเพื่อต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมาย ตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4

เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงประชาชนเสียชีวิต ในพื้นที่ อ.ปะนาเระ จ .ปัตตานี


ที่มาภาพ: NBT Connext

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2567 เวลา 12.15 น. เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามลอบยิง นายนาฟี มะ อายุ 47 ปี เสียชีวิตในพื้นที่ตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เหตุเกิดขณะที่ นายนาฟีฯ เดินทางด้วยรถยนต์กระบะ 4 ประตู ยี่ห้อ Isuzu Dragon Eyes สีบอร์นทอง หมายเลขทะเบียน กร 703 ปัตตานี โดยได้เดินทางมาพร้อมกับภรรยาเพื่อมาทำธุระในพื้นที่อำเภอปะนาเระ กระทั่งเดินทางมาถึงบริเวณบนถนนหมายเลข 4017 หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลพ่อมิ่ง หมู่ที่ 3 ตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ได้มีคนร้ายจำนวน 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ สีแดงดำ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ใช้อาวุธปืนสงครามลอบยิงเข้าใส่ นายนาฟีฯ ทำให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ในส่วนภรรยาปลอดภัย ได้เปิดประตูรถหลบหนีลงข้างทาง และรถยนต์เกิดเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งคัน พบปลอกกระสุนปืนขนาด 7.62 มิลลิเมตร ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ รวบรวมวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อขยายผลติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายโดยเร็วที่สุด

พบหลุมต้องสงสัย คาดเตรียมก่อเหตุวางระเบิดที่บ้านบือแนลาแล ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี


ที่มาภาพ: NBT Connext

29 ก.ค. 2567 เวลา 09.30 น.ชป.จรยุทธ์ ร้อย ทพ.4410 ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ร่วมกับ ชุดสืบสวน สภ.กะพ้อ ในพื้นที่ บ.บือแนลาแล ม.8 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ก่อนตั้งจุดตรวจได้ทำการลาดตระเวนตรวจพื้นที่ โดยรอบพบหลุมต้องสงสัย จึงได้เข้าพิสูจน์ทราบ

จากการตรวจสอบพบเป็นหลุมเตรียมการ สำหรับเตรียมก่อเหตุวางระเบิด ขนาดกว้าง ประมาณ 30 ซม. ลึกเข้าไปในถนน ประมาณ 3 ม. ภายในมีเหล็ก สำหรับใช้ในการขุด จำนวน 4 เส้น ปิดปากหลุมด้วยถังน้ำมันทรงกลม (30 ลิตร) และกระสอบปุ๋ย พื้นโดยรอบพบกองดิน คาดว่าเป็นกองดินที่ขุดจากหลุดนำมากองทิ้งไว้ อยู่ห่างจากจุดที่ขุด ประมาณ 150 ม. ขณะนี้ อยู่ระหว่างการปิดกั้นพื้นที่ ตรวจสอบต่อไป


ที่มาเรียบเรียงจาก NBT Connext [1] [2] [3]



 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net