Skip to main content
sharethis

‘พิธา-ชัยธวัช‘ แถลงปิดคดียุบพรรคก้าวไกล ย้ำ กกต.ยื่นคำร้องโดยมิชอบ-ศาล รธน. ไม่มีอำนาจรับคำร้อง

 

2 ส.ค. 2567 เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลและ สส.บัญชีรายชื่อ และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลและสส.บัญชีรายชื่อ ร่วมแถลงข่าวชี้แจงเนื้อหาและสรุปข้อต่อสู้ในเอกสารคำแถลงปิดคดี ที่พรรคก้าวไกลส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 สิงหาคมที่จะถึงนี้

ชัยธวัช ตุลาธน แถลงศาล รธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรคการเมือง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แถลงชี้กระบวนการ กกต.ไร้ระเบียบ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานคำพูด ชัยธวัช ยืนยันว่าการยื่นคำร้องของ กกต.ในคดีนี้มิชอบด้วยกฎหมาย และศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการรับคำร้อง อีกทั้งการกระทำของ สส.ที่เป็นนายประกันให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีมาตรา 112 พรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นผู้บงการ และแม้จะยุบพรรคก็ไม่มีอำนาจในการกำหนดระยะเวลาการเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค

เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานคำพูด พิธา ระบุว่าพรรคก้าวไกลเห็นว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นการนำประชาธิปไตยและสถาบันพระมหากษัตริย์มาดำรงอยู่คู่กัน จึงต้องมีการสร้างสมดุลให้ได้สัดส่วนเหมาะสมกับยุคสมัย เพื่อให้ระบอบมีความมั่นคงและยั่งยืน

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net