Skip to main content
sharethis

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยแผนการปฏิรูปศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ในการแถลงที่งานครบรอบ 60 ปีรัฐบัญญัติสิทธิพลเมือง โดยเชื่อมโยงว่าการปฏิรูปศาลของเขาจะเป็นการคุ้มครองสิทธิพลเมืองชาวอเมริกัน เนื่องจากศาลมีคำตัดสินแบบสุดโต่ง ทำลายความเชื่อมั่น และมีกรณีที่ชวนให้ประชาชนกังขาว่าศาลจะลำเอียงเช่นการรับบริจาคจากพรรครีพับลิกัน


โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ | แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ยื่นข้อเสนอที่ผู้คนรอคอยกันมานานคือข้อเสนอให้มีการปฏิรูปศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ในการแถลงที่ห้องสมุด ลินดอน บี จอห์นสัน เมืองออสติน รัฐเท็กซัส โดยที่ไบเดนได้เชื่อมโยงการวิพากษ์วิจารณ์ศาลสูงสุดของเขากับการคุ้มครองสิทธิพลเมืองของจอห์นสัน

ไบเดน ได้วางแผนรายละเอียดการปฏิรูปศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ที่งานครบรอบ 60 ปีรัฐบัญญัติสิทธิพลเมือง 2507 ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญที่จอห์นสันได้ผลักดันเข้าสู่สภาและออกมาเป็นกฎหมาย 4 เดือนต่อมา จอห์นสันปฏิเสธที่จะลงเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง ซึ่งไบเดนได้ทำแบบเดียวกันโดยการประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะสละสิทธิในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้วเสนอให้ กลมา แฮร์ริส เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตแทนเขา

ผู้คนให้การต้อนรับไบเดนที่ขึ้นพูดบนเวทีโดยโยงเรื่องการที่จอห์นสันส่งเสริมสิทธิพลเมืองและการออกกฎหมายสิทธิพลเมืองกับประเด็นของศาลในสหรัฐฯ

"พวกเราไม่ได้เฉลิมฉลองกฎหมายเหล่านี้ในฐานะส่วนหนึ่งของอดีตของพวกเรา แต่ในฐานะที่เป็นส่วนสำคัญของอนาคตของพวกเรา ประธานาธิบดีจอห์นสันเข้าใจในสิ่งเดียวกับประธานาธิบดีลินคอล์นในสมัยของเขา คือเรื่องที่ว่าศาลจะต้องเป็นผู้ตัดสินกฎหมายของพวกเราด้วยการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและครอบคลุม" ไบเดนกล่าว

"เป็นเวลามากกว่า 100 ปีแล้วหลังจากที่มีการประกาศเลิกทาส ประธานาธิบดี จอห์นสัน ได้ให้สัญญาตามคำพูดของเขาว่าจะทำหน้าที่ซึ่งลินคอล์นเป็นผู้ริเริ่ม ... โดยการผลักดันให้ศาลปฏิบัติตามหน้าที่ความรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญตัวเอง เขาได้ทำเช่นนั้นโดยการแต่งตั้งให้ เทอร์กูด มาร์แชลล์ เป็นผู้พิพากษาคนผิวดำคนแรกของศาลสูงสุด และมีการปกป้องสิทธิพลเมืองอย่างหนักแน่นในทุกศาล แต่ในตอนนี้พวกเราอยู่ในยุคสมัยที่ต่างออกไป" ไบเดนกล่าว

ไบเดนกล่าวว่า "ความคิดเห็นแบบสุดโต่ง" ที่ออกมาจากศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ทำลายความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิ อย่างสิทธิในการเข้าถึงการเลือกตั้ง, สิทธิทางเลือกในการทำแท้ง และ นโยบายเข้ารับนักศึกษาอุดมศึกษาโดยคำนึงถึงเชื้อชาติที่หลากหลาย ศาลสูงสุดที่มีกลุ่มอนุรักษ์นิยมอยู่เป็นส่วนใหญ่นั้นได้ทำให้ความก้าวหน้าสำคัญๆ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมากลับหัวกลับหางกลายเป็นความล้าหลัง

จากนั้นไบเดนถึงได้เสนอกรอบการทำงานเพื่อเป็นการปฏิรูปศาล ซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในข้อเสนอของไบเดนคือการกำหนดให้ต้องจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของผู้พิพากษาอยู่ที่ 18 ปี จากเดิมที่สหรัฐฯ เป็น "ประเทศประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญขนาดใหญ่ประเทศเดียวที่ให้วาระการดำรงตำแหน่งของศาลสูงอยู่ที่ตลอดชีวิต"

นอกจากนี้ไบเดนยังได้เรียกร้องให้มีหลักจรรยาบรรณแบบผูกมัดสำหรับผู้พิพากษาและให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อที่จะจำกัดความคุ้มกัน(ไม่ให้ถูกดำเนินคดี)แก่ประธานาธิบดี หลังจากที่ศาลสูงสุดตัดสินให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับสิทธิความคุ้มกันนี้จากการปฏิบัติราชการช่วงที่เป็นประธานาธิบดี

ไบเดนบอกว่าการให้ตัดสินให้ความคุ้มกันไม่ให้ถูกดำเนินคดีนั้นเป็นการสร้าง "มาตรฐานใหม่ที่อันตราย" ที่จะอนุญาตให้ประธานาธิบดีในอนาคตทำผิดกฎหมายได้โดยไม่ต้องรับผิด

สำหรับข้อเสนอเรื่องหลักจรรยาบรรณแบบมีผลผูกมัดนั้น มีขึ้นหลังจากที่มีการเปิดเผยว่า ผู้พิพากษา คลาเรนซ์ โทมัส ยอมรับให้ผู้บริจาครายใหญ่จากพรรครีพับลิกันช่วยออกค่าตั๋วเครื่องบินและค่าการเดินทางให้กับการเดินทางที่เขาไม่ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการจนถึงเมื่อไม่นานมานี้ ไบเดนระบุอีกว่าหลักจรรยาบรรณควรจะระบุให้ผู้พิพากษาต้องเปิดเผยเรื่องการรับของขวัญ, ไม่ให้ผู้พิพากษาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางการเมือง และ ให้ถอนตัวจากคดีที่พวกเขาหรือคู่สมรสของพวกเขามีผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่

"นอกเหนือจากเรื่องคำตัดสินที่สุดโต่งแล้ว ศาลยังเต็มไปด้วยปัญหาวิกฤตด้านจรรยาบรรณ" ไบเดนกล่าว

"เรื่องอื้อฉาวเหล่านี้ รวมถึงการที่ผู้พิพากษาได้ทำให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นแบบตั้งคำถามต่อความเที่ยงตรงและความเป็นอิสระของศาลซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะดำเนินภารกิจความเสมอภาคยุติธรรมของพวกเขาภายใต้กฎหมาย" ไบเดนกล่าว

อย่างไรก็ตามแผนการปฏิรูปเหล่านี้ทั้งหมดต้องอาศัยการร่างเป็นกฎหมายผ่านสภาด้วยซึ่งอาจจะยังไม่สามารถทำได้สำเร็จในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยที่พรรครีพับลิกันยังคงเป็นเสียงข้างมากในสภาล่างอยู่ และในวุฒิสภาพรรคเดโมแครตก็มีคะแนนเสียงนำอยู่ไม่มากนัก โฆษกของสภาล่าง ไมค์ จอห์นสัน เคยกล่าวไว้ว่าแผนการของไบเดนนั้น น่าจะ "ล้มเหลวตั้งแต่เริ่ม" เมื่อนำวาระเข้าสู่สภาล่าง

แต่ไบเดนกลับให้สัมภาษณ์ต่อสื่อโต้ตอบความคิดของจอห์นสันว่า ความคิดของจอห์นสันนั้น "ผิดตั้งแต่เริ่ม"


เรียบเรียงจาก
Biden lays out plan for Supreme Court reforms, saying "extreme opinions" have undermined confidence, CBS News, 29-07-2024

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net