Skip to main content
sharethis

สื่อ VOA ชี้พลเมืองอเมริกันแปลงสัญชาติ อีกปัจจัยชี้ขาดเลือกตั้งสหรัฐฯ ทั้งนี้จำนวนผู้อพยพที่แปลงสัญชาติมีมากกว่าส่วนต่างของชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020


แฟ้มภาพ: American Immigration Council (AIC)

VOA รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2024 ว่าระหว่างที่สหรัฐฯ ใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งใหญ่ในเดือน พ.ย. นี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันหน้าใหม่ที่มาจากการแปลงสัญชาตินับล้านราย เตรียมตัวสำหรับการออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงเลือกตั้งในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก และเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญในศึกชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ปีนี้

ข้อมูลจากองค์กรไม่แสวงผลกำไร American Immigration Council (AIC) ในกรุงวอชิงตัน เผยว่า “ผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ มากกว่า 3 ใน 4 กลายเป็นพลเมืองอเมริกันผ่านการแปลงสัญชาติ และในรัฐสำคัญหลายรัฐ จำนวนผู้อพยพที่แปลงสัญชาติมีมากกว่าส่วนต่างของชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020”

อีกความหมายหนึ่งก็คือ พลเมืองอเมริกันหน้าใหม่เหล่านี้จะมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยเฉพาะรัฐที่เป็นรัฐสมรภูมิที่มีจำนวนผู้อพยพในสัดส่วนที่มาก อ้างอิงจาก AIC อย่างในรัฐแอริโซนา พลเมืองใหม่ผ่านการแปลงสัญชาติในช่วงปี 2016-2020 มีสัดส่วนมากกว่า 6 เท่าตัวของส่วนต่างชัยชนะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับในรัฐดังกล่าวเมื่อ 4 ปีก่อน

ไบรอัน มิลเลอร์ จากองค์กรไม่แสวงผลกำไร Nonprofit VOTE กล่าวกับวีโอเอว่า “ในรัฐสมรภูมิหลายแห่ง จำนวนผู้อพยพมากกว่ากลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่เลือกพรรคใดเป็นพิเศษ ดังนั้นกลุ่มนี้จึงมีอิทธิพลอย่างยิ่งทั้งกับการเลือกตั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น”

คริสทีน เฉิน ผู้ร่วมก่อตั้ง Asian Pacific Islander American Vote (APIAVote) องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ช่วยระดมเสียงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย บอกกับวีโอเอว่า เมื่อมองไปที่รัฐสมรภูมิ คนเชื้อสายเอเชียที่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในปี 2020 มีมากกว่าส่วนต่างของชัยชนะในปีดังกล่าว และว่า“ ในปี 2020 กว่า 21% ของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ไปใช้สิทธิ์ต่างเป็นผู้มีสิทธิ์ออกเสียงครั้งแรก ขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกโดยรวมนั้นอยู่ที่ 14% .. ดังนั้นเรารู้ว่าชุมชน(ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย)ไม่เพียงแต่เป็นกลุ่มประชากรที่กำลังเติบโต แต่เรากำลังกลายเป็นพลเมืองอเมริกัน และเราลงทะเบียนและมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม พลเมืองอเมริกันที่แปลงสัญชาติมาได้ไม่นาน ยังเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ ในการออกไปใช้สิทธิ์เมื่อเทียบกับคนอเมริกันโดยกำเนิด

โจ การ์เซีย รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะจาก Chicanos Por La Causa องค์กรไม่แสวงผลกำไรในแอริโซนา บอกกับวีโอเอว่า การเข้าถึงกลุ่มเชื้อสายละตินอเมริกันมีความยากลำบากในหลายปัจจัย หลายคนมาจากกลุ่มคนที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง หากพ่อแม่ไม่ออกไปเลือกตั้งแล้ว มีแนวโน้มสูงที่ลูกหลานจะไม่ให้ความสำคัญกับการออกไปใช้สิทธิ์

ยิ่งไปกว่านั้น กระบวนการเลือกตั้งสหรัฐฯ เองก็เป็นสิ่งที่น่ากลัว โดยเฉพาะกับใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก ความซับซ้อนของบัตรลงคะแนนและความไม่คุ้นเคยกับกระบวนการเลือกตั้ง อีกทั้งความท้าทายดังกล่าวได้ถูกเสริมแรงด้วยอุปสรรคด้านภาษาและวัฒนธรรม ที่อาจผลักไสให้คนไม่เข้ามามีส่วนร่วมกับกระบวนการเลือกตั้งมากขึ้นไปอีก

ข้อมูลจาก Pew Research Center ระบุว่า พลเมืองสหรัฐฯ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 3.5 ล้านคน เป็นผู้อพยพจากเม็กซิโก ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าคนจากประเทศอื่น ๆ

สำหรับประเด็นสำคัญที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันเชื้อสายละตินให้ความใส่ใจ การ์เซีย ระบุว่าคือประเด็นที่อยู่อาศัยในราคาเข้าถึงได้ การศึกษา การพัฒนากำลังแรงงาน บริการสุขภาพและทรัพยากรมนุษย์ ขณะที่การสำรวจชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจาก APIAVote ชี้ว่า การจ้างงาน เศรษฐกิจ การดูแลสุขภาพ และเงินเฟ้อ เป็นสิ่งที่คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net