Skip to main content
sharethis

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้อง TikTok บริษัทแอปพลิเคชันด้านวิดีโอ โดยกล่าวหาว่าทางบริษัทเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ด้าน TikTok ออกแถลงการณ์ตอบโต้ ระบุว่าข้อกล่าวหาหลายกรณี "เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และแนวทางปฏิบัติในอดีตที่ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงหรือได้รับการแก้ไขแล้ว"

NHK WORLD รายงานกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้อง TikTok บริษัทแอปพลิเคชันด้านวิดีโอ โดยกล่าวหาว่าทางบริษัทเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง

ทางกระทรวงประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 2 ส.ค. 2567 ว่าได้ยื่นฟ้องผู้ประกอบการ TikTok และ ByteDance บริษัทแม่ในจีนต่อศาลรัฐบาลกลางในรัฐแคลิฟอร์เนีย

คำฟ้องร้องระบุว่ากฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการเว็บไซต์รวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ทั้งยังระบุว่า TikTok รวบรวมและเก็บรักษาอีเมลและข้อมูลส่วนบุคคลประเภทอื่น ๆ จากบัญชีที่สร้างโดยเด็ก รวมถึงบัญชีที่สร้างในแบบ "Kids Mode"

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังระบุด้วยว่า เมื่อผู้ปกครองขอให้ TikTok ลบบัญชีและข้อมูลในบัญชี ผู้ประกอบการมักจะไม่ตอบสนองคำขอของพวกเขา และยังระบุอีกว่า TikTok มีนโยบายภายในที่บกพร่องและไม่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับปัญหานี้

TikTok ออกแถลงการณ์ตอบโต้การฟ้องร้องครั้งนี้ โดยระบุว่าข้อกล่าวหาหลายกรณี "เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และแนวทางปฏิบัติในอดีตที่ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงหรือได้รับการแก้ไขแล้ว"

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า TikTok จะยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงการคุ้มครองเด็ก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net