Skip to main content
sharethis

พรรคประชาชน เปิดตัว 'สส.เท้ง' หัวหน้าพรรค จากเจ้าของบริษัทขายซอฟท์แวร์ สู่ สส.สายดิจิทัล จนได้มาเป็นหัวหน้าพรรค แต่อนาคตทางการเมืองยังมีความเสี่ยง

เที่ยงวันนี้ หลังจากเปิดตัว “พรรคประชาชน” บ้านใหม่ของบรรดา สส.และสมาชิกพรรคก้าวไกลแล้ว ก็เปิดตัวหัวหน้าพรรคมาอย่างไม่พลิกโผคือ สส.เท้ง หรือ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ที่มีบทบาทในการดูแลประเด็นเศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีของพรรค

หนุ่มวัย 37 ปีดีกรีปริญญาตรีด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากเรียนจบได้ก่อตั้งและบริหารบริษัทเกี่ยวกับการจำหน่ายเครื่องเล่นวิดีโอเกมและซอฟท์แวร์สำเร็จรูปในชื่อบริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด (absolute.co.th)

เมื่อเข้ามาทำงานการเมืองครั้งแรกกับพรรคอนาคตใหม่ เขาก็ได้รับเลือกตั้ง สส.เขตที่ 28 กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่สมัยแรกที่เข้ามาทำงานการเมือง ต่อมาในปี 2566 ก็ได้กลับเข้ามาทำงานสภาในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกลด้วย และยังเคยถูกเก็งกันว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมช่วงที่สังคมกำลังเห็นความหวังว่าจะพรรคก้าวไกลจะได้จัดตั้งรัฐบาล

สส.เท้ง ยังได้ตั้งชุมชนในแอพ Discord ชื่อ “ก้าว Geek” เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องเทคโนโลยี พร้อมให้ช่วยกันเสนอนโยบายที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจและดิจิทัล ไปจนถึงการมีส่วนร่วมเสนอแนวทางการทำงานของรัฐสภาเพื่อความโปร่งใสที่จะเปิดเป็น Open Data ด้วย โดยตอนนี้ในกลุ่มมีสมาชิกกลุ่มอยู่ 161, 703 บัญชีและยังคงมีคนมาร่วมแลกเปลี่ยนกันเป็นจำนวนมากทุกวัน

อนาคตทางการเมืองยังเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของ สส.เท้ง ใช่ว่าจะดีนัก เพราะเป็นหนึ่งใน 44 คนที่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ด้วย ทำให้มีความเสี่ยงที่จะต้องจบชีวิตทางการเมืองตามกรรมการบริหารชุดพรรคก้าวไกลไปด้วย หากศาลฎีกามีคำตัดสินว่าการเสนอแก้กฎหมายในระบบรัฐสภาเป็นการผิดมาตรฐานจริยธรรม

ในขณะนี้สำนวนคดีที่อยู่ใน ปปช.ตอนนี้จะเป็นการพิจารณาว่า สส.ทั้ง 44 คน ได้มีการกระทำที่เป็นการผิดมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่(รัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1)) หรือไม่ และถ้า ปปช.ลงความเห็นว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยต่อ(มาตรา 235(1)) หากศาลรับฟ้องแล้วจะต้องสั่งให้ทั้ง 44 คนหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามไปด้วย(มาตรา 235 วรรค 3)

นอกจากนั้น หากศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า สส.ทั้ง 44 คนมีการกระทำที่เป็นการผิดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 ยังให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งทั้ง สส. สว. สมาชิกสภาท้องถิ่นและสิทธิในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต

แม้ว่ารัฐธรรมนูญตามมาตรา 235 จะไม่ได้กำหนดห้ามผู้ที่ถูกตัดสิทธิห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรคเช่นเดียวกับ มาตรา 94 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ แต่ด้วยบทลงโทษนี้ก็จะทำให้ สส.ทั้ง 44 คนไม่สามารถเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้ไปด้วยโดยปริยาย

เนื่องจาก พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ กำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้นั้นจะต้องไม่เป็นผู้ที่มีลักษณะต้องห้ามคือต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคดีนี้สำนวนยังอยู่ระหว่างการไต่สวนของ ปปช. ทำให้มีการประเมินว่าคดีนี้อาจจะใช้เวลานานกว่าที่ศาลฎีกาจะมีคำวินิจฉัยออกมา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net