Skip to main content
sharethis

สหรัฐฯ-อังกฤษ-อียู แสดงท่าทีต่อศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล สหรัฐชี้คำตัดสินเป็นการบั่นทอนประชาธิปไตยไทย อังกฤษ-อียู บอกทำประชาธิปไตย “ถดถอย”

7 ส.ค.2567 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 11 คน กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป แสดงท่าทีต่อคำวินิจฉัยดังกล่าว

เว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐอเมริกา ลงคำแถลงของแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศว่า สหรัฐฯ มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทยในวันนี้ ซึ่งมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค 11 คน

ในแถลงระบุอีกว่า คำตัดสินนี้ลิดรอนสิทธิ์ของชาวไทยกว่า 14 ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 และทำให้เกิดคำถามว่าพวกเขาสามารถเลือกผู้แทนของตนในระบบการเลือกตั้งของไทยได้หรือไม่ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญยังเสี่ยงต่อการบั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตยของไทย และขัดกับความปรารถนาของชาวไทยต่ออนาคตที่มั่นคงและเป็นประชาธิปไตย

“การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนโดยทั่วถึงเสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม และเป็นองค์ประกอบสำคัญของสถาบันระดับชาติที่เข้มแข็ง สหรัฐฯ ไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองใด แต่ในฐานะพันธมิตรและมิตรใกล้ชิดที่มีความสัมพันธ์อันแนบแน่นยาวนาน เราเรียกร้องให้ไทยดำเนินการเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง และเพื่อปกป้องประชาธิปไตย รวมถึงเสรีภาพในการสมาคมและการแสดงออก” แถลงระบุ

ส่วนทางด้านกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาของสหราชอาณาจักร มีการแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยระบุว่า

“พหุนิยมทางการเมืองและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นหลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตย การยุบพรรคการเมืองใหญ่อีกหนึ่งพรรคเป็นการทำให้หลักการนี้เสื่อมถอยลง

สหราชอาณาจักรเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดถือสิทธิและการมีตัวแทนในระบอบประชาธิปไตย”

ส่วนทางด้านรัฐสภายุโรปโพสต์ทางบัญชี X ว่าพรรคก้าวไกลคือพรรคที่ชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ระบอบประชาธิปไตยจะไม่สามารถดำเนินไปได้หากขาดความหลากหลายของพรรคการเมือง การจำกัดการรวมตัวอย่างเป็นอิสระและการแสดงออกต้องสอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศรวมถึงกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR)

นอกจากนั้นยังได้โพสต์ภาพแถลงการณ์ที่ระบุว่า การตัดสินยุบพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญไทย คือการถดถอยของความหลากหลายทางการเมืองในไทย อีกทั้งยังเน้นย้ำว่า ทางการไทยจะต้องรับรองว่าสมาชิกของรัฐสภาที่ได้รับการเลือกตั้งยังสามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนในรัฐสภาและ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net