Skip to main content
sharethis

High Pay Centre องค์กรคลังสมองในสหราชอาณาจักร เผยในปี 2023 ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชั้นนำได้รับเงินเดือนเฉลี่ยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สูงกว่าคนทำงานเต็มเวลาทั่วไปถึง 120 เท่า ชี้มีความจำเป็นเร่งด่วนในการปฏิรูปช่องว่างรายได้ระหว่างคนทำงานกับผู้บริหาร รวมทั้งการเสริมสร้างสิทธิของสหภาพแรงงาน

เมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2024 High Pay Centre องค์กรคลังสมองในสหราชอาณาจักร เปิดเผยผลการวิจัยล่าสุด พบว่าค่าตอบแทนมัธยฐานผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในดัชนี FTSE 100 อยู่ที่ 4.19 ล้านปอนด์ในปี 2023 เพิ่มขึ้นจาก 4.1 ล้านปอนด์ในปี 2022

ปาสคาล ซอริออท (Pascal Soriot) แห่ง AstraZeneca ครองตำแหน่งผู้บริหารที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุดที่ 16.85 ล้านปอนด์ ตามมาด้วยอีริค เองสตรอม (Erik Engstrom) จากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลยักษ์ใหญ่ RELX ที่ 13.64 ล้านปอนด์ ขณะที่ คริส โอเชีย (Chris O'Shea) ผู้บริหารของ Centrica เจ้าของ British Gas ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเป็น 8.2 ล้านปอนด์

โจนาธาน บีน (Jonathan Bean) จากองค์กร Fuel Poverty Action วิพากษ์วิจารณ์ว่าค่าตอบแทนที่สูงเกินจริงของโอเชีย เป็นผลมาจากการที่ Ofgem มอบกำไรพิเศษแก่ British Gas อีก 500 ล้านปอนด์ ในขณะที่ประชาชนหลายล้านคนต้องดิ้นรนเพื่อทำความร้อนในบ้าน เขาเรียกร้องให้นำกำไรมหาศาลเหล่านี้ไปใช้ในการจัดหาพลังงานที่จำเป็นสำหรับทุกคน ภายใต้ระบบพลังงานที่เป็นธรรมและไม่แสวงหากำไรจากความทุกข์ของประชาชน

ข้อมูลจาก High Pay Centre ยังชี้ให้เห็นว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในดัชนี FTSE 100 ได้รับค่าตอบแทนสูงกว่ามัธยฐานของคนทำงานเต็มเวลาทั่วไปถึง 120 เท่า

High Pay Centre เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการกำหนดค่าตอบแทน โดยเน้นย้ำว่าการใช้จ่ายมากเกินไปในการจ่ายเงินเดือนผู้บริหารส่งผลกระทบต่อการจัดสรรงบประมาณเพื่อขึ้นเงินเดือนสำหรับพนักงานทั่วไป

ข้อเสนอแนะหนึ่งคือการกำหนดให้บริษัทต้องมีตัวแทนพนักงานที่ได้รับการเลือกตั้งอย่างน้อย 2 คนในคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทน นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้เสริมสร้างสิทธิของสหภาพแรงงาน รวมถึงการเข้าถึงสถานที่ทำงาน และการยับยั้งความพยายามของบริษัทในการบิดเบือนการลงคะแนนรับรองสหภาพแรงงาน


ที่มา:
Fat-cat bosses at Britain's top firms receive biggest average pay packet on record (Morning Star
, 12 August 2024) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net