Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว ‘อาย กันต์ฤทัย’ ผู้ชุมนุมวัย 33 ปี คดีมาตรา 112 กรณีโพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงรัชกาลที่ 9 และ 10

29 ส.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งข่าวว่า ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว อาย–กันต์ฤทัย คล้ายอ่อน ผู้ชุมนุมทางการเมืองวัย 33 ปี จำเลยคดีมาตรา 112 จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

โดยศาลให้เหตุผลดังนี้ "พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ข้อหามีอัตราโทษสูง จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 8 ปี 48 เดือน มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี ส่วนที่จำเลยอ้างว่าเจ็บป่วย (โรคซึมเศร้า) นั้น กรมราชทัณฑ์สามารถดูแลจัดการให้ได้ ตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 มาตรา 55 จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง" จากคำสั่งนี้ทำให้กันต์ฤทัยจะต้องถูกคุมขังในคดี #ม112 กรณีถูกฟ้องว่าโพสต์เฟซบุ๊ก 8 ข้อความต่อไปที่ทัณฑสถานหญิงกลางจนกว่าศาลจะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ศูนย์ทนายความฯ แจ้งด้วยว่า กันต์ฤทัยป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเกือบ 5 ปีแล้ว ปัจจุบันต้องทานยาวันละ 1 ครั้ง ครั้งละกว่า 12 เม็ด และต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์เป็นประจำ รวมถึงต้องดูแลลูกชายวัย 11 ขวบเศษด้วย

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลอาญาสั่งจำคุก อาย กันต์ฤทัย เป็นเวลา 24 ปี ในคดีมาตรา112 จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 รวม 8 โพสต์ แต่เนื่องจากให้การรับสารภาพให้ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือกรรมละ 1 ปี 6 เดือน รวมโทษจำคุกทั้งหมด 8 ปี 48 เดือน หรือราว 12 ปี ไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

โดยในวันเดียวกันหลังจากที่ศาลมีคำตัดสิน ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวกันต์ฤทัยระหว่างอุทธรณ์ โดยวางเงินประกันจำนวน 600,000 แสนบาท

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net