Skip to main content
sharethis

ออสเตรเลียบังคับใช้กฎหมาย 'สิทธิตัดการเชื่อมต่อ' ให้ลูกจ้างปฏิเสธการติดต่อจากนายจ้างนอกเวลางาน มีผล 26 ส.ค. ที่ผ่านมา มุ่งลดความเครียดและภาวะหมดไฟ แม้มีเสียงค้านจากกลุ่มนายจ้าง ชี้กฎหมายเร่งรีบและมีข้อบกพร่อง


ภาพประกอบสร้างจากเทคโนโลยี AI โดย Image Creator from Microsoft Designer

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าออสเตรเลียออกกฎหมายใหม่ ให้พนักงานมีสิทธิ์ไม่ตอบข้อความหรือการติดต่อจากนายจ้างนอกเวลางาน กฎหมายนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดความเครียดจากการทำงานของพนักงาน

กฎหมายใหม่ในออสเตรเลียชื่อ "พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมการทำงานที่เป็นธรรม" หรือ "สิทธิในการตัดการเชื่อมต่อ" (Right to Disconnect) ได้ผ่านรัฐสภาเมื่อเดือน ก.พ. 2024 กฎหมายนี้แก้ไขพระราชบัญญัติการทำงานที่เป็นธรรมปี 2009 โดยมีจุดประสงค์เพื่อ ให้สิทธิพนักงานปฏิเสธการติดต่อจากนายจ้างนอกเวลางาน และคุ้มครองพนักงานที่ไม่ตรวจสอบ อ่าน หรือตอบกลับการติดต่อจากนายจ้างหลังเลิกงาน

กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. 2024 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามพระราชบัญญัติสิทธิในการตัดการเชื่อมต่อ ยอมรับว่ามีกรณีที่พนักงานอาจไม่สามารถปฏิเสธการติดต่อได้ การพิจารณาว่าการปฏิเสธนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ตำแหน่งงานของพนักงาน เหตุผลที่ต้องการติดต่อ วิธีการติดต่อสื่อสาร และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

หลายประเทศในสหภาพยุโรป รวมถึงฝรั่งเศสและเยอรมนี ได้ออกกฎหมายที่ให้สิทธิพนักงานในการไม่ตอบรับการติดต่อทางอุปกรณ์มือถือหลังเลิกงาน

กฎหมายใหม่นี้ได้รับการสนับสนุนในหลายด้าน แต่ก็มีเสียงคัดค้านจากฝั่งนายจ้างเช่นกัน พวกเขามองว่ากฎหมายนี้ถูกร่างขึ้นอย่างเร่งรีบและยังมีจุดบกพร่องที่ต้องแก้ไข

'พระราชบัญญัติสิทธิในการตัดการเชื่อมต่อ' คืออะไร?

พระราชบัญญัตินี้เกิดขึ้นเพราะเห็นว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เส้นแบ่งระหว่างงานและชีวิตส่วนตัวเลือนราง โดยเฉพาะในยุคที่การทำงานทางไกลเป็นเรื่องปกติ พนักงานมักต้องสื่อสารเรื่องงานแม้นอกเวลางาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตส่วนตัวของพวกเขา

การทำงานรูปแบบนี้ที่แพร่หลายมากขึ้นในช่วงโรคระบาด ได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความเครียดและความเหนื่อยล้าที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มพนักงาน

โทนี่ เบิร์ก (Tony Burke) รัฐมนตรีกระทรวงการจ้างงานและความสัมพันธ์ในที่ทำงานของออสเตรเลียในเวลานั้น ได้แสดงความเห็นสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ผ่านการให้สัมภาษณ์ทางวิทยุของประเทศ เขาชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันพนักงานหลายคนรู้สึกกดดันที่ต้องเช็คอีเมลตลอดเวลา และย้ำว่าไม่ควรบังคับให้พนักงานต้องตอบข้อความนอกเวลางานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน

"บางคนตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องคอยตรวจสอบอีเมลอยู่ตลอดเวลา มิฉะนั้นจะเกิดปัญหา... คนทำงานไม่ควรถูกบังคับให้ต้องตอบข้อความในช่วงเวลาที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน" เบิร์ก กล่าว

ขณะให้สัมภาษณ์กับ BBC เพตรา เดอ ซุตเตอร์ (Petra De Sutter) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริหารงานสาธารณะของเบลเยียม กล่าวว่าวัฒนธรรมการทำงานในปัจจุบันกำลังทำร้ายคนในประเทศ "ผลลัพธ์จะเป็นความเครียดและการหมดไฟ และนี่คือโรคร้ายที่แท้จริงของยุคปัจจุบัน" ซุตเตอร์ กล่าวเสริม


ที่มา:
'Right to disconnect': Australians will now be free to ignore bosses after work (WION, 23 August 2024) 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net