Skip to main content
sharethis

หลังกองทัพพม่าตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำในพื้นที่รัฐฉานตอนเหนือ ภายใต้ปฏิบัติการ 1027 เฟส 2 ส่งผลให้กองกำลังที่เคยสังกัดกับกองทัพพม่า แยกตัวกลับไปสังกัดเดิม ล่าสุดเมื่อ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA จัดพิธีต้อนรับกองกำลัง BGF แสงแก้ว-เมืองเคอ กลับเข้าสู่กองทัพรัฐฉานเหนือ หลังถูกแยกสลายเป็นกองกำลัง BGF ภายใต้กองทัพพม่าเมื่อ 14 ปีที่แล้ว

 

10 ก.ย. 2567 เว็บไซต์สื่อ 'Burma News International' รายงานว่าเมื่อ 5 ก.ย. 2567 พรรครัฐฉานก้าวหน้า/กองทัพรัฐฉาน (SSPP/SSA) ทำพิธีต้อนรับการแปรสภาพทหารไทใหญ่กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) แสงแก้ว กลุ่มเจ้าหลอยมาว และกองกำลัง BGF เมืองเคอ กลุ่มเจ้าหล้ามิ้น กลับสู่ต้นสังกัดเดิม พิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่ฐานบัญชาการใหญ่บ้านไฮของพรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP/SSA หรือกองทัพรัฐฉาน

พลเอกเจ้าเสือแท่น ผู้นำ SSPP/SSA กล่าวต้อนรับพลพรรคทหารไทใหญ่ ขณะเดียวกัน เจ้าหลอยมาว ผู้นำกองกำลัง BGF แสงแก้ว กล่าวถึงสาเหตุในอดีตที่ทำให้ทหารไทใหญ่ SSPP/SSA กองพลน้อยที่ 3 (กองกำลังแสงแก้ว) แปรสภาพกลายไปเป็นกองกำลัง BGF ภายใต้กองทัพพม่าเมื่อปี 2553 และยืนยันว่าตั้งแต่นี้ไปกองกำลังแสงแก้ว จะเป็นส่วนหนึ่งของพรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP/SSA

ด้าน SSPP/SSA ได้มอบเงินแก่พลพรรคกองกำลังแสงแก้ว ที่กลับมาร่วมกับกองกำลัง SSPP/SSA รายละ 400,000 จ๊าต

สำหรับกองกำลัง BGF แสงแก้ว และเมืองเคอ เดิมเป็นกองกำลังภายใต้กองทัพรัฐฉานหนือ SSA-N ที่มีข้อตกลงหยุดยิงกับกองทัพพม่าในระหว่างปี 2532-2553 ต่อมา เมื่อปี 2553 ช่วงที่กองทัพพม่ามีแผนแปรสภาพกองกำลังชาติพันธุ์กลุ่มหยุดยิงทั่วประเทศมาเป็นกองกำลัง BGF ที่มีสายการบังคับบัญชาอยู่ภายใต้กองทัพพม่า มีการกดดันทหารไทใหญ่ SSA-N หลายกองพลน้อยให้แปรสภาพมาเป็นกองกำลัง BGF

โดยทหารไทใหญ่ SSA-N กองพลน้อยที่ 3 กลายเป็นกองกำลัง BGF แสงแก้ว ส่วน SSA-N กองพลน้อยที่ 7 กลายเป็นกองกำลัง BGF ก้าลิ ส่วนทหารไทใหญ่ SSA-N กองพลน้อยที่ 1 ที่ฐานบัญชาการบ้านไฮ เมืองเกซี ไม่ยอมแปรสภาพเป็นกองกำลัง BGF สู้รบกับทหารพม่าหลายปีจนกระทั่งมีข้อตกลงหยุดยิง โดยยังใช้ชื่อว่ากองทัพรัฐฉาน และตั้งพรรครัฐฉานก้าวหน้า เป็นปีกทางการเมือง ทั้งนี้ กองกำลัง SSPP/SSA ฐานบัญชาการบ้านไฮ เมืองเกซี เป็นคนละกลุ่มกับสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA กลุ่มของ พล.อ.เจ้ายอดศึก ที่มีฐานบัญชาการใหญ่อยู่ที่ดอยไตแลง ตรงข้าม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ในระหว่างปฏิบัติการ 1027 ระลอก 2 นอกจากการบุกยึดเมืองล่าเสี้ยว สีป้อ จ็อกแม ตามเส้นทางถนนหมายเลข 3 มุ่งหน้าปยินอูลวินแล้ว ทหารจีนโกก้าง (MNDAA) เข้ามายึดค่ายทหารพม่า กองพันทหารราบเบา (LIB) ที่ 23 ใกล้พื้นที่บ้านแสงแก้ว เมืองสี่ป้อ ไม่ไกลจากเขตเมืองไหย๋ในรัฐฉาน โดยฐานทหารกองกำลัง BGF แสงแก้วก็ตั้งอยู่ที่นี่เช่นกัน

รายงานของ BNI ระบุว่า แม้ว่า SSPP/SSA จะประกาศต่อต้านเผด็จการทหารพม่า แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่มีการเปิดฉากปะทะขนานใหญ่กับกองทัพพม่า ทั้งนี้มีรายงานข่าวไม่กี่ครั้งว่า SSPP/SSA ช่วยเหลือพันธมิตรสามภราดรภาพสู้กับกองทัพพม่า แต่ยังไม่มีรายงานว่าทหารกองทัพรัฐฉาน SSPP/SSA ได้ร่วมต่อสู้

ภาพบรรยากาศพิธีต้อนรับการกลับมาของ BGF แสงแก้ว และเมืองเคอ เมื่อ 5 ก.ย. 2567 (ที่มา: เฟซบุ๊ก SSPP/SSA)

แปลและเรียบเรียง

Two militia groups defect from junta to rejoin SSPP/SSA, BNI, 6 September 2024 https://www.bnionline.net/en/news/two-militia-groups-defect-junta-rejoin-ssppssa

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net