Skip to main content
sharethis

สส.พรรคประชาชาติ เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาวิกฤตอ่าวปัตตานี พร้อมขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาใช้แนวทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีแก้ปัญหาพื้นที่รอบอ่าว


ภาพแหลมตาชีและอ่าวปัตตานีจาก Google Earth อ้างใน beachlover.net

21 ก.ย. 2567 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายสาเหะมูหามัด อัลอิดรุส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปัตตานี พรรคประชาชาติ เรียกร้องรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาวิกฤตอ่าวปัตตานีที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการตื้นเขินของอ่าวที่ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรัง และส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและเศรษฐกิจของชาวประมงในพื้นที่ ที่พบว่า รายได้จากการทำประมงในอ่าวปัตตานีลดลงอย่างมากถึง 80% จาก 129 ล้านบาทต่อปีในปี 2542 เหลือเพียง 25 ล้านบาทในปี 2563 ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมของอ่าวที่เสื่อมโทรมลงอย่างต่อเนื่อง

สส.สาเหะมูหามัด ได้เสนอแนวทางในการพัฒนาอ่าวปัตตานีแบบใหม่ อาทิ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามอ่าวปัตตานี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ รวมถึงการศึกษาแนวทางด้านวิศวกรรมเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของน้ำเค็มภายในอ่าว และการแก้ไขปัญหาอ่าวตื้นเขินด้วยเทคโนโลยีการถ่ายเททราย ซึ่ง กรมเจ้าท่าได้จัดสรรงบประมาณในการศึกษาด้าน วิศวกรรมและเทคโนโลยีไว้แล้ว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการศึกษาและวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตของอ่าวปัตตานีอย่างเร่งด่วน เพื่อให้พประชาชนรอบอ่าวมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net