Skip to main content
sharethis

'สว.อังคณา' หนุนแก้กรอบจริยธรรม ปัญหาอยู่ที่การตีความ ต้องปรับให้ชัดเจน - 'สว.เทวฤทธิ์' หนุนแก้ รธน. เรื่องยุบพรรค ชี้เป็นปัญหามาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย เชื่อไม่ใช่เพื่อประโยชน์นักการเมือง เพราะพรรคเป็นของประชาชน

21 ก.ย. 2567 สำนักข่าวไทย  รายงานว่านางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหลายพรรคการเมืองในสภาฯ เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยเฉพาะกรอบจริยธรรมของนักการเมือง ว่า ปัญหาของประมวลจริยธรรมอยู่ที่การตีความ เช่นในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต เป็นเรื่องนามธรรม เพราะฉะนั้น เมื่อมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงทําให้เกิดการตีความได้ไม่จำกัด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัว ดังนั้น ตนเห็นด้วยในการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าว โดยเพิ่มคำอธิบายให้รัดกุมมากขึ้น นอกจากนี้คนตีความก็มีความสำคัญ เพราะจะต้องมีความเป็นธรรมมากๆ และเมื่อกฎหมายเปิดให้ใช้ดุลยพินิจ ก็เท่ากับอนุญาตให้เกิดการตีความที่กว้างขวาง

นางอังคณา กล่าวอีกว่า ตนมองว่ากฎหมายเรื่องนี้ ยังมีความสำคัญ อย่างตอนที่มีการร่างประมวลกฎหมายจริยธรรมขึ้นมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีโอกาสเข้าไปร่วมร่างด้วย โดยเสนอให้รวมกรณีการคุกคามทางเพศเข้าไปด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น รวมถึงการคบค้ากับคู่กรณี

ด้าน นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์  ถึงกรณีพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง คุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงแก้ไขกฎหมายยุบพรรค และการครอบงำพรรค ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่ต้องแก้ปัญหาการยุบพรรค เพราะเป็นปัญหามาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคอนาคตใหม่ จนถึงพรรคก้าวไกล ซึ่งตนมองว่าไม่ควรมีโทษเหล่านี้ แต่หากมีข้อหา เช่น การล้มล้างการปกครอง การยุบพรรคก็ไม่ควรเป็นกระบวนการแรก หรือ ควรให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่การยุบทั้งพรรค เพราะพรรคการเมือง ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง แต่รายละเอียดว่าจะแก้อย่างไร ต้องหารือกัน

นายเทวฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีคนวิจารณ์ว่า เป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของนักการเมืองนั้น คนมักจะติดภาพว่าพรรคการเมืองมีเจ้าของ แต่ต้องไม่ลืมว่า แม้จะมีคนบางส่วนที่กํากับหรือกําหนดได้ ก็ไม่ได้หมายความว่า ประชาชนจะหายไปจากพรรคการเมือง สุดท้าย การที่พรรคหรือนักการเมืองจะได้มาซึ่งอำนาจ ก็ต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชน เพราะฉะนั้น การแก้ไขครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของเขา แต่เป็นเรื่องของประชาชนทุกคน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net