Skip to main content
sharethis

กทม. ยืนยันทุกสำนักงานเขตพร้อมจดทะเบียนสมรสให้กลุ่มคู่รักหลากหลายทางเพศ ทันทีที่กฎหมายประกาศใช้

NBT Connext รายงานว่าเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2567 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเวทีเสวนาภายในงาน "เตรียมพร้อมแต่งงาน : นับถอยหลังวันจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม" ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้สนับสนุนสิทธิการสมรสเท่าเทียมมาโดยตลอด เชื่อว่าการให้สิทธิ์ในครั้งนี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถมีสิทธิเสรีภาพในเรื่องความรักและครอบครัวได้อย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงสามารถช่วยลดความแตกต่างในสังคม และเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกลุ่มคนที่มีความหลากหลาย ซึ่งกรุงเทพมหานครมีความพร้อมอย่างมาก สำหรับผู้ปฏิบัติงานในทุกเขตในการรับจดทะเบียนให้กับคู่รักหลากหลายทางเพศ หรือ คู่รัก LGBTQIAN+ (แอล-จี-บี-ที-คิว-ไอ-เอ-เอน-พลัส) ที่สามารถเข้าจดทะเบียนสมรสได้ทันทีเมื่อรัฐบาลประกาศใช้ทุกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม แล้วเสร็จ

สำหรับการจัดงานเตรียมพร้อมแต่งงาน : นับถอยหลังวันจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม ในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของกลุ่มนฤมิตไพรด์ พร้อมคณะทำงานสมรสเท่าเทียมภาคประชาชน และภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันผลักดันพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การจัดงานในวันนี้จึงเปรียบเสมือนวันแห่งประวัติศาสตร์ที่จะได้ฉลองกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ผ่านการลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม (พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม) (ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. .......) จากวุฒิสภา และเข้าสู่การนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และในโอกาสเดียวกัน ยังเป็นการส่งเสริมการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม หลักการเปิดช่องทางลงทะเบียนล่วงหน้าสำหรับคู่รัก LGBTQIAN+ เพื่อเตรียมตัวจดทะเบียนสมรสในวันที่ประกาศใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวในอนาคตด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net