Skip to main content
sharethis

นายกฯ ตอบก่อนประชุม ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทไม่ทัน 1 ต.ค.นี้แล้ว หลังเกิดปัญหาประชุมบอร์ดค่าจ้างล่ม รมว.แรงงานแจงตัวแทนฝ่าย ธปท.ขาดประชุมและมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ แต่ ธปท.สวนตัวแทนลาป่วยก่อนแล้วและไม่เคยไม่รับรองตัวแทนของตัวเองและยังเป็นตัวแทนต่อได้แม้จะเกษียณจาก ธปท.แล้ว

24 ก.ย.2567 เว็บไต์ทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า ก่อนเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท ว่าไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ อย่างไรก็ตามจะนำเข้าที่ประชุมอีกครั้ง

ส่วนจะทำได้ภายในปีนี้หรือไม่นั้น นายกฯ ตอบว่าควรจะเป็นอย่างนั้น

ก่อนหน้าที่นายกฯ จะให้ข่าวยืนยันในวันนี้  พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวไว้เมื่อวานนี้ว่าการประชุมไตรภาคีระหว่างฝ่ายรัฐ ฝ่ายนายจ้างและฝ่ายลูกจ้าง(บอร์ดค่าจ้าง) ในวันนี้จะต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ไม่รับรองคุณสมบัติของเมธี สุภาพงษ์ กรรมการค่าจ้างฝ่ายภาครัฐ ที่เกษียณมาแล้ว 1 ปี และได้ให้ปลัดกระทรวงแรงงานทำหนังสือทวงถามไปยัง ธปท.แล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้

รมว.แรงงานกล่าวว่าคนได้พยายามทำให้เกิดการประชุมเพื่อพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบ 3 ของปีให้ได้เพราะเห็นว่าทางลูกจ้างก็เรียกร้องให้ปรับเป็น 492 บาทตั้งแต่รัฐบาลประยุทธ์แล้วและก็ผ่านมาตั้ง 12 ปีแล้วตั้งแต่ปรับขึ้นเป็น 300 บาทเมื่อปี 2555 แต่ตนก็ไม่สามารถทำตามที่หารือกันไว้ได้เพราะมีบางคนไม่พร้อมมาประชุม จึงขอโทษที่ไม่สามารถจัดประชุมได้เพราะต้องรอคำตอบของ ธปท. แล้วก็อาจจะไม่ทันกับตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงานปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณในสิ้นเดือนนี้ด้วย จึงไม่สามารถปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้ทันภายใน 1 ต.ค.นี้

ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้ข่าวไว้ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้วเช่นกันว่าบอร์ดค่าจ้าง ล่มถึง 2 ครั้ง และการประชุมบอร์ดในวันนี้จะต้องยกเลิกเนื่องจากมีปัญหาอยู่ และทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปลี่ยนตัวแทนประชุมจึงต้องรอให้ทาง ธปท.ทำหนังสือแจ้งและส่งตัวแทนคนใหม่เข้ามาแทนตัวแทนเดิมคือ เมธี สุภาพงษ์ และให้ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งคนใหม่เข้ามา

อย่างไรก็ตาม ทาง ธปท.ชี้แจงว่าไม่เคยออกหนังสือไม่รับรองเมธี ส่วนที่ไม่เข้าร่วมประชุมบอร์ดค่าจ้างเมื่อวันที่ 20 ก.ย.เพราะต้องไปพบแพทย์โดยแจ้งลาด้วยวาจาแล้วตั้งแต่ 17 ก.ย. และมีเป็นหนังสือลาตามมาเมื่อวนที่ 18 ก.ย. จึงไม่ได้เจตนาให้การประชุมไม่ครบองค์ประชุม แล้ววันนี้ทาง ธปท.จะมีแถลงการณ์สนับสนุนให้เมธีทำหน้าที่ต่อไป

นอกจากนั้นแม้ว่าเมธีจะเกษียณแล้วก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้จนครบวารเนื่องจากเป็นการเสนอชื่อแต่งตั้งโดยระบุแต่เพียงชื่อบุคคลไม่ได้ตั้งตามตำแหน่งที่คนนั้นดำรงตำแหน่งอยู่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net