Skip to main content
sharethis

เวียดนามประเมินความเสียหายจาก 'ไต้ฝุ่นยางิ' ประมาณ 3,310 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งความเสียหายส่วนใหญ่เกิดจากดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน โดยตัวเลขความเสียหายนี้มากกว่าการประเมินเบื้องต้นก่อนหน้านี้ที่ 1,600 ล้านดอลลาร์ฯ 


ที่มาภาพ: Hà Nội Women's Union (อ้างใน VNA)

28 ก.ย. 2567 สำนักข่าวไทย อ้างสื่อของทางการเวียดนาม รายงานวันนี้ว่า ผลกระทบจาก 'ไต้ฝุ่นยางิ' ซึ่งถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในเอเชียในขณะนี้ (จนถึงวันที่ 28 ก.ย.) ทำให้เกิดความเสียหายทั่วภาคเหนือของเวียดนามมากกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ 1 เท่าตัว

ไต้ฝุ่นยางิ คร่าชีวิตประชาชนไป 299 รายและยังมีผู้สูญหายอีก 34 ราย นอกจากนั้น ยังสร้างความเสียหารุนแรงให้กับศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก ทำลายโรงงานเสียหายหลายแห่ง นอกเหนือไปจากทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ทำลายบ้านเรือนและสะพาน

สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) รายงานอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีเกษตรกรรมที่ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นมีมูลค่ามากกว่า 81.5 ล้านล้านดอง หรือ ประมาณ 3,310 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งความเสียหายส่วนใหญ่เกิดจากดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน โดยตัวเลขความเสียหายนี้มากกว่าการประเมินเบื้องต้นก่อนหน้านี้ที่ 1,600 ล้านดอลลาร์ฯ  และอาจจะทำให้การคาดหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ลดลงจากร้อยละ 7 เหลือร้อยละ 6.8 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net