Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม ก.ตร. มีมติเอกฉันท์ให้ 'กิตติ์รัฐ' ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนที่ 15 ต่อจาก 'ต่อศักดิ์ สุขวิมล' ที่เกษียณอายุราชการเมื่อ 30 ก.ย. 2567

 

7 ต.ค. 2567 เว็บไซต์ Thai PBS และข่าวช่อง 7HD รายงานตรงกันวันนี้ (7 ต.ค.) ความคืบหน้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2567 โดยมีแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก.ตร. โดยการประชุม ก.ตร.ครั้งนี้เป็นที่จับตามอง เนื่องจากมีการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 15 แทน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เกษียณอายุราชการเมื่อ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้าราชการตำรวจ 3 นายที่มีชื่อเข้าข่ายได้รับการแต่งตั้ง ประกอบด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1 พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจ อาวุโสลำดับ 2 และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 3

ขณะที่ ขั้นตอนการคัดเลือก ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ม.78 ระบุว่า ให้นายกฯเป็นผู้คัดเลือกรายชื่อ เสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยการประชุมเมื่อเข้าพิจารณาวาระนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ,พล.ต.อ.ไกรบุญ และ พล.ต.อ.ธนา จะต้องออกจากห้องประชุม เนื่องจากถือว่ามีส่วนได้เสีย

ที่ประชุม ก.ตร.มีรายชื่อดังนี้

1.น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน

2.น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร.

3.นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. ในฐานะ ก.ตร. โดยตำแหน่ง

4. พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ

5.พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์

6.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง

7.นายฉัตรชัย พรหมเลิศ

8.รศ.ประทิต สันติประภพ

9.ศ.ศุภชัย ยาวะประภาษ เป็นคณะกรรมการพิจารณา

(ไม่มีอดีต ผบ.ตร. เนื่องจากเกษียณอายุราชการไปแล้ว)

นายกฯ แพทองธาร เสนอชื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เป็น ผบ.ตร.คนที่ 15

เวลาประมาณ 15.30 น. ที่ประชุม ก.ตร.มีมติเอกฉันท์ 8 ต่อ 0 เห็นชอบให้ พล.ต.อ. กิตติ์์รัฐ เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15 โดยคณะกรรมการพิจารณา 8 คนเห็นชอบทั้งหมด ส่วนนายกฯ ในฐานะประธานฯ งดออกเสียง
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net