Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ปักหลักทำเนียบ 7 วัน ไร้ตัวแทนรัฐบาลเจรจา ออกแถลงการณ์ตามหา 'แพทองธาร-ชูศักดิ์' ขอเร่งลงนามตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหา พร้อมขู่ยกระดับชุมนุมหากไม่ได้คำตอบ เชิญชวนประชาชน-สื่อมวลชนติดตามสถานการณ์สัปดาห์หน้า

13 ต.ค. 2567 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ออกแถลงการณ์ 'ประกาศตามหาคนหาย ตามหาสัญญาที่ให้ไว้' โดยเนื้อหาแถลงการณ์มีดังนี้

นับเป็นเวลากว่า 7 วัน แล้ว ที่พวกเราในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ได้ปักหลักชุมนุมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งแรก ในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เพื่อติดตามข้อเรียกร้องของเราที่ได้ยื่นถึงรัฐบาลไปแล้วก่อนหน้าในวันที่ 24 ก.ย. ที่รัฐบาลให้นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัญมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นตัวแทนรับข้อเสนอ ในการดำเนินเดินหน้าการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมอย่างต่อเนื่อง

ตลอดระยะเวลาที่เราปักหลักอยู่ที่นี่ เราพยายามติดตามผลจาการยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล และไม่มีตัวแทนจากรัฐบาลมาเพื่อพบปะพูดคุยและรับฟังข้อเรียกร้องของเรา และยังหลบเลี่ยงการประสานงานกับพวกเราทุกครั้ง เมื่อรัฐบาลไม่เห็นหัวคนจน และไม่มีการตอบสนองใดใด เราในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) จำเป็นต้องยกระดับการติดตามประสานงานหาตัวแทนของรัฐบาล เพื่อพูดคุยเจรจาเพื่อเดินหน้าการแก้ไขปัญหาของพี่น้องคนจนทุกรูปแบบ

เราจึงขอประกาศตามหา นายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และรัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี ชูศักดิ์ ศิรินิล เพื่อให้ตอบรับข้อเรียกร้องประชาชนให้เกิดความชัดเจน ดังนี้

1. ขอให้นายกรัฐมนตรี เร่งรัดการลงนามในร่าง คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ตามที่พีมูฟได้เสนอ รวมถึงข้อเสนออื่นๆ ตามรายละเอียดที่ได้ยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2567 โดยกรรมการฯ ต้องมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรี (นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) เป็นรองประธานคนที่ 1  รองนายกรัฐมนตรี (นายประเสริฐ จันทรวงทอง) เป็นรองประธานคนที่ 2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 7 กระทรวง ปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 5 กระทรวง และตัวแทน ขปส.เป็นกรรมการโดยด่วน

2. เมื่อนายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง ตามข้อ 1. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้มีการเปิดประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2567 โดยเร่งด่วนเพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน  และให้นายกรัฐมนตรี นำผลแนวทางการแก้ไขปัญหาและประเด็นปัญหาการประชุมดังกล่าว เสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบและพิจารณาเห็นชอบ เพื่อเป็นหลักประกันในการเดินหน้าใน การแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง จากรัฐบาลที่แล้ว

ทั้งนี้ ขอเชิญพี่น้องประชาชน สื่อมวลชน ติดตามการแก้ไขปัญหาของเรา  และเราขอยืนยันติดตามและจะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อเพื่อได้ข้อตกลงตามเป้าหมายที่ได้แถลง และพร้อมที่จะยกระดับ ระดมกำลังพี่น้องขึ้นมาสมทบอย่างต่อเนื่อง จนกว่ารัฐบาลจะตอบสนองข้อเรียกร้องทุกข้อ เราในฐานะประชาชนจะเดินหน้ากำกับ ติดตาม และตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลนี้ จนกว่าจะมีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างถึงที่สุด

โดยหลังแถลงการณ์ ธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานกรรมการบริหารขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม กล่าวว่า หากยังไม่มีตัวแทนรัฐบาลติดต่อประสานงานมาเพื่อพูดคุยเจรจา จะยกระดับการติดตามนายกรัฐมนตรีต่อไป ขอให้สังคมสาธารณะ สื่อมวลชน ติดตามสถานการณ์การชุมนุมในช่วงสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net