Skip to main content
sharethis

คาร์ม็อบ ‘พีมูฟ’ ตามหา ‘แพทองธาร’ แขวนป้ายพรรคเพื่อไทย – ร่วมรำลึก 51 ปี 14 ตุลา สดุดีวีรชน สะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ ย้ำจุดยืนเรียกร้องความเป็นธรรม

14 ต.ค. 2567 เวลา 09.00 น. ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ได้เคลื่อนขบวนมวลชนจากบริเวณทำเนียบรัฐบาล ไปยังอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย หลังการปักหลักชุมนุมกว่า 1 สัปดาห์ ยังคงไร้การตอบสนองจากฝ่ายการเมือง โดยระหว่างการเคลื่อนขบวนได้มีตัวแทนประชาชนจากแต่ละเครือข่ายผลัดขึ้นปราศรัยสะท้อนปัญหาบนรถเครื่องเสียง

เวลา 10.00 น. ขบวนผู้ชุมนุมพีมูฟได้เดินทางมาถึงอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานกรรมการขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้กล่าวว่า พีมูฟมาปักหลักชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. โดยมีข้อเรียกร้องที่ชัดเจนว่า ต้องการให้แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และเร่งเปิดประชุมคณะกรรมการชุดใหม่นี้โดยเร็ว เพื่อหาหลักการและแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้รับทราบและเห็นชอบ อย่างไรก็ตาม ตลอดการชุมนุมหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงไม่มีตัวแทนรัฐบาลติดต่อมาเพื่อหารือและรับข้อเสนอของพีมูฟแต่อย่างใด ซึ่งสะท้อนให้เห็นแล้วว่า ทางรัฐบาลมีความจริงใจในการบริหารประเทศเพื่อประชาชนมากน้อยเพียงใด

“ก่อนมาเป็นรัฐบาล ไปหาเสียงเลือกตั้ง ไปหาเราทุกทั่วระแหง พอได้เป็นรัฐบาล เรามาหาถึงทำเนียบ กลับไม่มีตัวแทนรัฐบาลสักคนออกมารับข้อเสนอการแก้ปัญหาของเรา วันนี้เราเลยต้องมาติดตาม ตามหาบุคคลเหล่านี้ที่หายไป มันชี้ให้เห็นแล้วว่ารัฐบาลเพื่อไทยไร้ความจริงใจ เต็มไปด้วยความหลอกลวง” ธีรเนตรกล่าว

ระหว่างการดำเนินกิจกรรม กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้นำป้าย ‘ตามหาคนหาย’ โดยมีรูปแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปแขวนบริเวณด้านหน้าอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 โดยระหว่างการทำกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

เวลา 11.00 น. ขบวนผู้ชุมนุมพีมูฟได้เคลื่อนขบวนออกจากอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 และเดินทางไปยังอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ณ แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง เพื่อร่วมรำลึก 51 ปี 14 ตุลา ซึ่งในช่วงเช้าทางตัวแทนพีมูฟได้มาร่วมวางพวงมาลา จรัสศรี จันทร์อ้าย รองประธานกรรมการบริหารขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้กล่าวว่า วันที่ 14 ต.ค. เป็นวันที่รำลึกถึงวีรชนผู้ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย เรียกร้องสังคมที่เป็นธรรม ทำให้ประชาชนตระหนักรู้ว่า ทุกคนมีสิทธิมีเสียง มีเสรีภาพ มีอำนาจ และแม้จะผ่านมาหลายสิบปี ความเหลื่อมล้ำและปัญหาสังคมยังคงอยู่ พีมูฟจึงต้องออกมาปักหลักชุมนุม ณ ทำเนียบรัฐบาลเช่นนี้

“สิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเมื่อคนตัวเล็กตัวน้อยออกมาเรียกร้อง ออกมาส่งเสียง คือ การเพิกเฉยการลอยตัวของรัฐบาล ประชาชนแบบเราจึงต้องออกมาตามหา ตอนนี้พวกเราถูกกดขี่ ถูกละเมิด จากปัญหาที่มีรากเหง้ามาจากรัฐบาลเผด็จการ” จรัสศรีกล่าว

หลังจากนั้นทางขบวนพีมูฟได้เดินทางกลับมายังบริเวณประตู 3 และ 4 ทำเนียบรัฐบาล สถานที่ปักหลักชุมนุม เพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกิจกรรม “หยุดวิกฤติโลกเดือดที่ต้นเหตุ System Change Not Climate Crisis” เครือข่ายเครือข่ายประชาชนเสริมสร้างความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศและหยุดคาร์บอนเครดิต (People Movement for Climate Justice & Against Greenwashing) บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ (UN)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net